Xe

Hàng loạt chủ xe Suzuki Ertiga tiếp tục lên tiếng về hiện tượng hụt hơi

Sau khi Báo Giao thông phản ánh thông tin nghi vấn lỗi hộp số của xe Suzuki Ertiga, hàng loạt chủ xe đã lên tiếng xác nhận tình trạng tương tự.

Xe Suzuki Ertiga của anh Trần Văn Rỵ ở Nam Định, phát hiện vòng tua quá cao từ ngày 19/12/2019 ở mốc đi được khoảng 1 vạn ki lô mét

Ngày 28/9/2020, Báo Giao thông đăng bài phản ánh về hiện tượng tiếng kêu u u từ hộp số tự động của xe Suzuki Ertiga, kèm theo hiện tượng hụt hơi, không nhảy số ở vòng tua máy cao của 3 chủ xe ở TP.HCM, Nam Định và Hà Nội, Báo tiếp tục nhận được thông tin từ nhiều người dùng, mô tả hoặc xác nhận tình trạng này.

Danh sách không dừng ở con số 28 xe

Sau khi Báo đăng bài phản ảnh về tình trạng trên, bài viết đã được bạn đọc chia sẻ, lan truyền trên mạng xã hội với nhiều ý kiến khác nhau, trong số này có nhiều người cho biết đang sử dụng xe Suzuki Ertiga và cũng thấy có hiện tượng nêu trên.

Trong Group "Cộng đồng Suzuki Việt Nam", một tài khoản có nickname Phạm Tiến viết: “Vụ này chính xác mà, có cả một danh sách những người (xe) bị lỗi”.

Tương tự người dùng có nickname Sơn Trần Việt xác nhận: “Họ đã tổng hợp một danh sách dài như cái sớ gửi lên nhà máy, nhà máy bảo đại lý check (kiểm tra), xác nhận hiện tượng đúng như người dùng phản ánh nhưng sau mấy tháng, hãng làm cái văn bản bảo chẳng có lỗi gì, đó là hộp số thiết kế thế, xe vẫn chạy bình thường”.

Người dùng nickname An Ninh cũng mô tả: “Xe mình thỉnh thoảng bị hụt hơi nhưng kỹ thuật viên thì bảo không biết lý do ở đâu, mặc dù đã thay bugi, kiểm tra lọc các kiểu”.

Một chủ xe tên Đặng Thịnh cũng lên tiếng: “Xe Suzuki của tôi cũng rơi vào hiện tượng này, mong các đại lý và hãng khắc phục”. Đồng quan điểm là vị chủ xe nickname Hoàng Sơn: “Cái này có nhé. Mình đi cũng gặp cảnh này...”.

Vị chủ xe nickname Khánh Toàn viết ngắn gọn: “Có. Xe tôi bị hụt hơi. Một số bạn lái mới không cảm nhận được đâu. Tất nhiên cũng có xe bị xe không. Nhưng xe tôi bị”.

Về phương án xử lý sau khi phản ánh tập thể lên hãng, người dùng nickname Sơn Trần Việt viết: “Danh sách 28 xe Ertiga đời 2019 từ trong Nam ngoài Bắc đưa lên đại lý check (kiểm tra) chắc được vài tháng rồi, hãng làm cái văn bản bảo bình thường, xe vẫn chạy được thì bảo hành cái gì?”.

Văn bản ngày 16/7/2020 của Suzuki Việt Nam giải thích tình trạng hộp số của xe Ertiga là hoàn toàn bình thường, nhưng các khách hàng vẫn thấy "chưa thỏa đáng"

Chủ xe hoang mang vì động cơ "gầm rú, nguy hiểm"

Tìm hiểu về thông tin hàng loạt xe Suzuki Ertiga nghi vấn lỗi được anh Trần Duy Chính (ở TP.HCM) cung cấp, PV Báo Giao thông nhận được bản danh sách nêu rất cụ thể và chi tiết các mô tả của từng xe, đơn cử một số trường hợp:

Dương Quốc C. (trú TP.HCM) mua xe ngày 25/7/2019, thời điểm phát hiện lỗi là ngày 15/8/2019 ở công tơ mét ghi 1.000km, hiện tượng mô tả: “Xe xuất hiện tiếng hú khi đạt tốc độ 60km/h ở vòng tua 1500 vòng/phút”.

Du Thái D. (trú TP.HCM) mua xe ngày 30/6/2019, thời điểm phát hiện bất thường là ngày 3/2/2020 ở công tơ mét 11.000km, hiện tượng mô tả: “Vòng tua không đúng, mới đạp 60km/h mà vòng tua đã gần 3.000 vòng/phút, nhưng nghe động cơ gầm rú, nguy hiểm”.

Trịnh Xuân L. (trú tại Thanh Hóa) mua xe ngày 28/11/2019, thời điểm phát hiện bất thường là ngày 30/12/2019 ở công tơ mét 1.000km, hiện tượng mô tả: “Tốc độ tầm 50km/h có tiếng hú. Thi thoảng vòng tua tăng đột ngột rồi trở lại bình thường”.

Ngô Anh G. (trú tại Hà Nội) mua xe ngày 26/12/2019, phát hiện bất thường ngày 6/3/2020, hiện tượng mô tả: “Xe thỉnh thoảng không lên được số 4, vòng tua cao mà không nhảy số”.

Phân tích bảng thống kê, PV Báo Giao thông nhận thấy các chủ xe đều kê khai khá chi tiết về chiếc xe của mình, gồm ngày mua, nơi mua xe, ngày phát hiện bất thường, chỉ số công tơ mét tại thời điểm phát hiện bất thường, nơi đưa xe đến kiểm tra.

Đặc biệt, các chủ xe đều mô tả rất chi tiết về hiện tượng bất thường của xe Ertiga, trong đó có 25/28 trường hợp liệt kê vòng tua cao bất thường, 9/28 xe mô tả có tiếng kêu bất thường (tiếng gõ, tiếng hú…), trong đó có 3 xe phát hiện bất thường rất sớm, ở chỉ số công tơ mét mới chỉ 1.000km, phần lớn số xe còn lại phát hiện bất thường ở công tơ mét xấp xỉ 1 vạn cây số vận hành.

Báo Giao thông đang thống kê số lượng xe Ertiga nghi bị lỗi hộp số theo kênh riêng, mặt khác tòa soạn sẽ có văn bản gửi lãnh đạo Công ty Suzuki Việt Nam để tìm câu trả lời thỏa đáng cho hiện tượng đang gây bất an cho nhiều khách hàng Việt.

Tác giả: Lam Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP