Kinh tế

Giá xăng dầu leo thang, các hãng bay tốn thêm hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp vận tải hàng không đang gặp vô vàn khó khăn do giá xăng dầu tăng cao kỷ lục.

Thời gian qua, giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng mạnh, từ mức gần 73 USD/thùng năm 2021 lên hơn 100 USD/thùng. Thêm nữa, chiến sự Nga - Ukraine cũng đẩy giá dầu thô tiếp tục tăng nhanh, có lúc lên tới 138 USD/thùng.

Doanh nghiệp hàng không gặp nhiều khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao.

Một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng, vượt mức giá kỷ lục 147 USD/thùng năm 2008. Trong trường hợp này giá nhiên liệu bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng, thậm chí có thể lên đến 200 USD/thùng. Việc giá nhiên liệu tăng mạnh khiến doanh nghiệp hàng không nhận thêm cú giáng sau khi đã lao đao trong thời gian dài vì dịch bệnh COVID-19.

Chia sẻ với VTC News, đại diện Vietnam Airlines cho biết việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3 đạt trên 130 USD/thùng khiến chi phí nhiên liệu của hãng tăng mạnh.

“Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng và nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói.

Tương tự, đại diện Bamboo Airways cho biết, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải hàng không nên việc giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng lớn tới giá thành và chi phí sản xuất kinh doanh của tất cả các hãng bay, trong đó có Bamboo Airways.

“Đây là là điều bất lợi cho toàn ngành giao thông vận tải nói chung khi đang trên đà phục hồi sau dịch. Tuy nhiên, việc tăng giá xăng dầu cũng giống như dịch bệnh, đều là các yếu tố khách quan bất khả kháng và đòi hỏi các doanh nghiệp linh hoạt ứng biến, thích nghi. Chúng tôi đã và đang nghiên cứu, triển khai các phương án khai thác linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế để vừa có thể tiết kiệm chi phí, mặt khác giảm tác động ô nhiễm môi trường”, đại diện Bamboo Airways nói.

Hiện Bamboo Airways sử dụng đội tàu bay thế hệ mới như Boeing 787-9 Dreamliner, Airbus A321neo, Embraer...hiện đại với tuổi đời bình quân thấp, được thiết kế tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, đội tàu đa dạng chủng loại, với các tầm bay và tải trọng khác nhau cho phép Bamboo Airways linh hoạt điều chỉnh kế hoạch khai thác phù hợp với từng chặng bay, qua đó tối ưu hóa nhiên liệu tiêu hao.

Chính phủ cũng vừa ban hành nghị quyết số 31 để thông qua dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022 theo đề xuất của Bộ Tài chính. Đây là đề xuất rất được mong đợi.

“Chúng tôi tin tưởng các những giải pháp tích cực, cơ chế phù hợp, điều chỉnh kịp thời của Chính phủ sẽ góp phần giảm bớt áp lực, trợ giúp cho các doanh nghiệp hàng không hồi phục sau dịch”, đại diện hãng bay nói thêm.

Về khả năng tăng vé máy bay, phía Bamboo Airways cho hay giá vé phụ thuộc vào cung cầu thị trường và nhiều yếu tố khách quan. Hãng đã xây dựng bộ quyền lợi nhóm giá vé với 8 nhóm giá. Mỗi nhóm giá tương ứng với các bộ quyền lợi khác nhau như số cân hành lý, suất ăn; quyền đổi tên, đổi hành trình, thời gian bay); quyền chọn chỗ, ưu tiên check-in, sử dụng phòng chờ thương gia; tích lũy điểm trong chương trình khách hàng thân thiết Bamboo Club…

Tùy theo nhu cầu của bản thân, mỗi hành khách có thể lựa chọn hạng vé với các quyền lợi đi kèm phù hợp, đồng thời loại bỏ các dịch vụ không cần thiết, để tối ưu trải nghiệm và chi phí.

Tác giả: HÒA BÌNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP