Kinh tế

Dự án ở Quảng Nam bị tố gây ngập lụt

Người dân nhiều lần kiến nghị giải quyết tình trạng ngập lụt do dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam) gây ra. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện các hạng mục vẫn chưa hoàn thành.

Ngày 23/2, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã có công văn giải quyết đơn thư của một số hộ dân các thôn Đàn Long, Đàn Trung, Thạnh Hòa (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) về việc người dân địa phương cho rằng dự án khu phố chợ Chiên Đàn gây ngập lụt nhà dân.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam nhận phiếu chuyển đơn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đề nghị giải quyết đơn của một số hộ dân ở xã Tam Đàn. Nội dung phản ánh Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam trong quá trình triển khai thực hiện dự án khu phố chợ Chiên Đàn (tại xã Tam Đàn) gây ngập lụt đất nông nghiệp, nhà ở của dân. Trong đơn thư, người dân cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm lãnh đạo tỉnh, huyện trong quản lý, chỉ đạo.

Trong đơn cầu cứu, các hộ dân ở xã Tam Đàn cho rằng từ năm 2021, khu vực thực hiện dự án khu phố chợ Chiên Đàn thường xảy ra ngập lụt. Khi mưa lớn xảy ra 5-6 giờ, ruộng vườn, nhà cửa đều chìm trong nước lũ. Vấn đề này chỉ xảy ra từ khi dự án hình thành.

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn bị người dân phản ứng vì gây ngập lụt. Ảnh: Thanh Đức.

Theo người dân, từ đầu năm 2021 Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam đã đổ đất lấp cánh đồng ngay miệng hai cầu Ông Trang 1 và Ông Trang 2 để thực hiện dự án khu phố chợ Chiên Đàn với diện tích 9,8 ha.

Khu vực này là nơi chứa nước lũ cho lưu vực huyện Phú Ninh, tuy nhiên dự án đổ đất lấp nền như đập chắn khiến nước không thể thoát, gây ngập lụt nặng.

Người dân nhiều lần kiến nghị và UBND tỉnh Quảng Nam có 3 lần gửi văn bản giải quyết, như kiểm tra lại hồ sơ đánh giá tác động môi trường, tháo dỡ tuyến đường vào dự án, xây dựng thêm cống thoát nước… Tuy nhiên các hạng mục vẫn chưa được thực hiện và tình trạng ngập vẫn xảy ra.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và huyện Phú Ninh, chủ đầu tư khẩn trương rà soát các kiến nghị của các hộ dân.

Ông Quang yêu cầu kiểm tra hiện trường, làm việc với cộng đồng dân cư để giải quyết các nhu cầu chính đáng theo đúng quy định, đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của dân.

Trước đó, ngày 7/1, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đã có văn bản về việc chấn chỉnh việc kinh doanh bất động sản và huy động vốn tại dự án Khu phố chợ Chiên Đàn.

Thanh tra Sở Xây dựng cho hay qua nắm bắt thông tin dự án Khu phố chợ Chiên Đàn do Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư có một số cá nhân, tổ chức hoạt động mời chào, rao bán đất nền ngay tại cổng dự án này không đúng quy định của pháp luật, diễn biến phức tạp. Việc này gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua rà soát hồ sơ pháp lý dự án Khu phố chợ Chiên Đàn chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định pháp luật.

Trong tháng 12/2021, hàng trăm người dân xã Tam Đàn đã kéo đến trước dự án Khu phố chợ Chiên Đàn để phản đối chủ đầu không thực hiện lời hứa về việc khắc phục tình trạng ngập úng từ khi có dự án.

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư, có quy mô diện tích khoảng 9,8 ha, với tổng số căn là 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Tác giả: Thanh Đức

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: ngập lụt ,dự án ,quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP