Đẹp

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn lỡ dùng mỹ phẩm hết hạn?

Theo các chuyên gia, hạn sử dụng của mỹ phẩm rất quan trọng. Nếu “lỡ tay” sử dụng sản phẩm đã quá đát, làn da của bạn có thể bị nhiễm khuẩn hoặc dị ứng tùy mức độ.

Ảnh: Getty Images / Tanja Ivanova

Không giống như thực phẩm, các sản phẩm làm đẹp quá hạn sử dụng sẽ không khiến bạn bị đau bụng hay ngộ độc ngay lập tức, tuy nhiên, chúng có thể tàn phá làn da của bạn.

Nada Ward - người sáng lập công ty xà phòng đặc Beauty Kin giải thích: “Những loại thành phần này có thể khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn nhanh hơn, nếu thoa lên mặt, có thể gây ra các phản ứng như kích ứng hoặc mẩn đỏ”.

Ngoài ra, Tiến sĩ Y khoa Erum Ilyas được hội đồng chứng nhận tại Schweiger Dermatology Group ở King of Prussia, Hoa Kỳ, nói rằng vi khuẩn có thể xâm nhập vào vật chứa chỉ đơn giản là tiếp xúc với không khí. Điều này giải thích tại sao ngày hết hạn của hầu hết các sản phẩm đều dựa trên vào thời điểm bạn mở chúng, không phải ngày chúng được sản xuất.

Ảnh minh họa

Ngay cả khi một sản phẩm không trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn, một khi quá hạn sử dụng, nó có thể sẽ không hoạt động tốt như trước đây. “Ngày hết hạn dựa trên việc các nhà sản xuất chứng minh tính ổn định của sản phẩm”, Ilyas giải thích. “Ngoài những ngày này, rất khó để nói liệu sản phẩm có còn tác dụng hay không. Mặc dù sản phẩm không có khả năng gây hại, nhưng thực tế là nó có thể mất tác dụng theo thời gian”.

Nói cách khác, nếu bạn muốn việc chăm sóc da có hiệu quả, tốt nhất bạn nên vứt bỏ các sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Mặc dù về mặt kỹ thuật, việc sử dụng chúng sẽ không gây hại gì, nhưng chúng cũng sẽ không có tác dụng gì.

Trên hầu hết các bao bì của sản phẩm làm đẹp, bạn sẽ tìm thấy một hình ảnh chiếc lọ nhỏ với một con số cho biết sản phẩm sẽ dùng được bao nhiêu tháng sau khi bạn mở nó (thường là 6, 12, 18 hoặc 24, tùy thuộc vào công thức). Tuy nhiên, theo Ilyas, những ngày “tốt nhất” này có thể không hoàn toàn dễ hiểu.

Ảnh minh họa

Bà nói: “Các chất bảo quản trong hầu hết các sản phẩm nhằm giảm rủi ro liên quan đến vi khuẩn. Tuy nhiên, thực tế là các sản phẩm làm đẹp thường xuyên tiếp xúc với da mặt hoặc các vùng nhạy cảm như mí mắt, môi. Cho nên hãy vứt bỏ sản phẩm đã mở nắp sau 90 ngày”. Hãy theo dõi cấu trúc của sản phẩm: Nếu màu sắc hoặc mùi của sản phẩm thay đổi, đó là dấu hiệu của sản phẩm đã bị hỏng.

Tác giả: Liên Liên

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP