Thế giới

Đây là quốc gia đã tiêm chủng Covid-19 cho toàn dân trong vòng một tuần

Hơn 85% người trưởng thành ở Bhutan đã được tiêm liều vaccine thứ hai chỉ trong vòng một tuần.

UNICEF đã mô tả trường hợp của Bhutan là "câu chuyện thành công" đại diện cho hoạt động viện trợ toàn cầu, khi nước này hoàn thành việc tiêm vaccine Covid-19 liều thứ hai cho hơn 454.000 người - tức hơn 85% dân số trưởng thành đủ điều kiện - chỉ trong vòng một tuần.

Đại diện của UNICEF ​​tại Bhutan, ông Will Parks, phát biểu: "Tôi hy vọng thế giới có thể học hỏi Bhutan, một đất nước với rất ít bác sĩ và y tá, nhưng lại có một vị vua tận tâm và sự lãnh đạo của chính phủ trong việc vận động cả xã hội. Tiêm chủng cho cả đất nước không phải là việc bất khả thi".

Trong giai đoạn cuối tháng 3 - đầu tháng 4, Bhutan đã dùng gần hết 550.000 liều vaccine AstraZeneca do Ấn Độ tài trợ để tiêm liều đầu tiên cho hơn 60% dân số. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh phức tạp ở Ấn Độ nên nước này buộc phải dừng xuất khẩu vaccine. Trước tình thế cấp bách, Bhutan đã kêu gọi viện trợ đến từ quốc tế.

Đáp lại lời kêu gọi đó, 500.000 liều vaccine Moderna đã được Mỹ gửi đến Bhutan thông qua Covax. Nước này còn nhận thêm 50.000 liều AstraZeneca từ Đan Mạch vào giữa tháng 7. Cho đến nay, Bhutan đã ghi nhận dưới 2.500 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2 ca tử vong. Cùng bị ảnh hưởng về nguồn cung vaccine do tình hình tại Ấn Độ, song hành động nhanh nhẹn, phản ứng kịp thời với sự bùng phát của đại dịch ở Bhutan hoàn toàn trái ngược với các quốc gia Nam Á khác.

Tác giả: Song Long

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP