Kinh tế

Đại gia Thái triển khai dự án hoá dầu tỷ USD sau chục năm chờ đợi

Sau nhiều lần thay đổi vốn và cổ đông, Tập đoàn SCG chính thức khởi công dự án Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn với tổng vốn 5,4 tỷ USD.

Sáng 24/2, Tập đoàn SCG (Thái Lan) chính thức khởi công dự án Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn sau mười năm được cấp phép đầu tư nhưng chưa thể triển khai do đối tác liên doanh là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vướng mắc trong việc thu xếp vốn vay, phê duyệt các gói thầu…

Đây là tổ hợp hóa dầu thứ ba tại Việt Nam, sau các nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn. Tổng vốn đầu tư được điều chỉnh hai lần từ mức 3,7 tỷ USD lên khoảng 5,4 tỷ USD như hiện tại.

Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành SCG cho biết dự án sẽ khuyến khích đầu tư dài hạn vào những ngành công nghiệp có liên quan trong chuỗi giá trị, cũng như nâng cao tiêu chuẩn cạnh tranh của sản phẩm, nhờ vậy giảm thiểu nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm hoá dầu.

Tập đoàn SGC (Thái Lan) muốn sở hữu 100% vốn cổ phần Tổ hợp hoá dầu Long Sơn.

Dự án ban đầu có sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và Tập đoàn SCG. Sau nhiều khó khăn Vinachem rút vốn và thế chỗ vị trí này là Tập đoàn Qatar Petroleum International. Đầu tháng 4/2017, đối tác mới cũng quyết định rút toàn bộ vốn tại đây và chuyển nhượng lại cho SCG.

Đầu tháng 1 năm nay, SCG có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong đó đề nghị được mua lại toàn bộ 29% vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, kèm theo một số điều kiện để triển khai dự án này.

Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng trong bốn năm rưỡi và bắt đầu hoạt động thương mại vào khoảng nửa đầu năm 2022. Với tổng diện tích 464 hécta, nằm trong Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn, dự án sẽ tạo ra khoảng 15.000-20.000 việc làm trong quá trình xây dựng và hơn 1.000 việc làm khi đi vào vận hành thương mại. Tổ hợp này cũng sẽ đóng góp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngân sách quốc gia ước khoảng 115 triệu đôla mỗi năm (khoảng 2.500 tỷ đồng) trong suốt 30 năm từ khi đi vào hoạt động.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP