Kinh tế

Chủ chuỗi VinMart vay Techcombank 1.150 tỷ đồng

Hạn mức tín dụng Techcombank cấp cho Wincommerce (chủ sở hữu VinMart và VinMart+) là 1.150 tỷ và VinEco là 150 tỷ đồng.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa có nghị quyết về việc phê duyệt giao dịch cấp tín dụng với tổ chức có liên quan cổ đông lớn ngân hàng là Công ty CP Tập đoàn Masan.

Cụ thể, ban lãnh đạo Techcombank đã phê duyệt cấp khoản tín dụng và hợp đồng thấu chi cho Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce và Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco. Cả 2 công ty này đều là công ty thành viên thuộc sở hữu của Masan.

Trong đó, Techcombank sẽ cấp hạn mức tín dụng 1.150 tỷ đồng cho Wincommerce và 150 tỷ đồng cho VinEco để 2 doanh nghiệp này bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thời hạn cho vay là 12 tháng với tài sản bảo đảm khoản vay của VinEco là cổ phiếu của Wincommerce với bên sở hữu là Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM.

Trong khi đó, khoản vay của Wincommerce không có tài sản bảo đảm mà được bảo lãnh thanh toán vô điều kiện và không hủy ngang bởi Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (MSC) đối với nghĩa vụ tài chính phát sinh từ hạn mức tín dụng kể trên.

Ngoài Wincommerce được cho vay 1.150 tỷ đồng, Techcombank cũng cho VinEco hay 150 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động. Ảnh: VCM.

Ngoài ra, Techcombank cũng cho phép Wincommerce giao dịch thấu chi (chi vượt số tiền có trên tài khoản) tối đa 800 tỷ đồng và VinEco được thấu chi tối đa 150 tỷ đồng.

Wincommerce chính là tên mới của Công ty Vincommerce, chủ sở hữu trực tiếp chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ mà Masan thực hiện đổi tên sau khi mua lại chuỗi bán lẻ này từ Vingroup hồi cuối năm 2019.

Hiện một số siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ tại TP.HCM và Hà Nội đã được đổi tên thành WinMart và WinMart+. Trước đó, kế hoạch đổi tên này cũng được CEO Masan là ông Danny Le chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 diễn ra hồi tháng 4 vừa qua.

Liên quan tới giao dịch cấp tín dụng cho các công ty thành viên của Masan (cổ đông lớn nắm 15% vốn Techcombank).

Mới đây, ngân hàng này cũng phê duyệt cấp khoản tín dụng bảo lãnh với Công ty CP Mobicast hơn 450 tỷ đồng. Thời hạn bảo lãnh tối đa 36 tháng kể từ ngày bảo lãnh thanh toán có hiệu lực.

Khoản bảo lãnh thanh toán trên không có tài sản bảo đảm nhưng được bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang bởi Công ty TNHH The Sherpa (công ty con của Masan) cho toàn bộ nghĩa vụ tài chính mà Mobicas phát sinh tại Techcombank từ món bảo lãnh này.

Đáng chú ý, Mobicast chính là doanh nghiệp viễn thông mới được Masan (thông qua The Sherpa) chi gần 300 tỷ đồng để mua lại 70% vốn với tham vọng mở rộng sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số.

Đây là một start-up trong lĩnh vực mạng di động ảo (MVNO), sở hữu thương hiệu mạng Reddi tích hợp hoàn chỉnh các dịch vụ viễn thông.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP