Trong tỉnh

Cận cảnh những khu 'đất vàng' biến thành đất hoang nhiều năm ở Nghệ An

Nhiều khu đất ở vị trí đắc địa trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) bị bỏ hoang trong suốt nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên và làm mất mỹ quan đô thị của thành phố.

Khu đất “vàng” rộng 3,77 ha, nằm tọa lạc trên hai mặt đường lớn là Lê Hồng Phong và đại lộ Lênin, TP Vinh, Nghệ An bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm suốt nhiều năm qua.

Tại vị trí này, năm 2005 được thu hồi để quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung tỉnh Nghệ An, quy hoạch xây dựng gồm hai khối tháp vươn cao 27 tầng với tổng khái toán dự kiến là 2.178 tỉ đồng. Công trình được xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạm dừng quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính của các địa phương nên tỉnh Nghệ An đã dừng đề án này từ tháng 10/2015 cho đến nay.

Xung quanh hàng rào nhiều nơi người dân vứt rác bừa bãi.

Khu đất "vàng" bị bỏ hoang 16 năm qua. Một phần đất được Công ty CP Công viên cây xanh mượn để ươm cây cảnh và những loại cây giống khác. Phần còn lại hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm.

Tại phường Lê Lợi, khu đất rộng 9.667,8 m2 từ tháng 10/1992 được giao cho Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An (cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước) để thực hiện dự án Bến xe Trung tâm TP Vinh. Gần đây, do tốc độ đô thị hóa, bến xe nằm trong nội thành không còn phù hợp nên UBND tỉnh Nghệ An đã có chủ trương di dời, cho doanh nghiệp thuê đất tại xã Nghi Kim để làm bến xe mới.

Tháng 4/2018, Bến xe Bắc Vinh có tổng vốn đầu tư 320 tỉ đồng, diện tích 4 ha chính thức đi vào hoạt động, bến xe tại phường Lê Lợi đóng cửa. Sau khi được thuê đất để làm bến xe mới, Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An không trả lại đất ở bến xe cũ cho Nhà nước, mà muốn tiếp tục được sử dụng khu đất nói trên làm trung tâm thương mại, không thông qua đấu giá.

Nhiều năm qua, “đất vàng” nằm ngay trung tâm TP Vinh “cửa đóng then cài”.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP