Xã hội

Bí quyết của người 25 năm "vác tù và" vùng giáo

Ông Phan Văn Song – một giáo dân ở xóm Trung Thành - xã Phong Thịnh – huyện Thanh Chương, đã 25 năm đảm nhận tốt cả 2 chức vụ bí thư, thôn trưởng ở một địa bàn vùng giáo. Với "người vác tù và" này, điều cần nhất ở người cán bộ là sự nhiệt tình, gương mẫu, đi đầu trong lời nói việc làm.

Sinh năm 1950, khi mới 16 tuổi, giáo dân Phan Văn Song ở xóm Trung Thành xã Phong Thịnh huyện Thanh Chương đã tình nguyện vào làm công nhân Quốc phòng chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại chiến trường Lào. Năm 1979, ông được chuyển về Xí nghiệp gạch ngói Quân đội 22/12.

Rời quân ngũ tham gia sản xuất tái thiết quê hương đất nước thêm 23 năm, đến năm 1992, ông về nghỉ hưu. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn tận tình tham gia các hoạt động của địa hương. Chỉ sau mấy tháng nghỉ hưu ông lại được bầu làm bí thư chi bộ.

Từ năm 1993- 1997 là Bí thư chi bộ kiêm xóm trưởng, các năm sau đó, làm xóm trưởng. Từ năm 2015 đến nay, là bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận. Từ năm 1993 đến nay, ông cũng là ủy viên Ủy ban đoàn kết công giáo huyện Thanh Chương.

vac tu va
Ông Phan Văn Song chỉ đạo phá dỡ bờ rào, xây dựng đường Nông thôn mới

Đảm nhận công tác Đảng, chính quyền ở địa bàn vùng giáo, gần nhà thờ xứ Trung Hòa, có những thời điểm, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp nhưng ông Phan Văn Song đã khéo léo lồng ghép việc đời và việc đạo để công tác. Ông tâm sự: Gần 25 năm liên tục gắn bó với phong trào, kết quả lớn nhất của ông và hệ thống chính trị cơ sở là tình hình ổn định, niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền luôn được giữ vững. Nhờ vậy mà xóm Trung Thành luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện, của xã.

Năm 1999, xóm Trung Thành là một trong những đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh công nhận là làng văn hóa, đến nay vẫn giữ vững danh hiệu. Hàng năm, đều được công nhận là khu dân cư tiên tiến. Đời sống nhân dân phát triển với mức thu nhập bình quân cao nhất xã, các hoạt động xây dựng nông thôn mới và đời sống văn hóa luôn có nhiều nổi nét. Hiện toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo.

vac tu va 1
Ông Phan Văn Song hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò cho chị Nguyễn Thị Hằng - giáo dân được ông cho vay vốn phát triển kinh tế

Năm 2015, ông Phan Văn Song đã tự phá dỡ 25m bờ rào xây kiên cố để làm đường. Và nhiều hộ dân đã hưởng ứng, làm theo, đóng góp mỗi hộ gần 1 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Ông Song chia sẻ: Tôi luôn dành nhiều thời gian để tiếp xúc tìm hiểu, kịp thời chia sẻ niềm vui nỗi buồn, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của người dân, nhất là đồng bào công giáo. Lúc có thông tin dư luận trái chiều phải kịp thời trấn an, định hướng. Ông đã sẵn sàng làm tín chấp đứng ra vay tiền giúp 2 hộ giáo dân làm kinh tế, thoát nghèo, vận động được hai chị đi đình sản thực hiện KHHGĐ. Những việc làm này đã được cấp ủy chính quền xã Phong Thịnh đánh giá cao.
vac tu va 2
Ông Phan Văn Song trao đổi công tác với ông Nguyễn Văn Lương – Chủ tịch UBĐK công giáo huyện Thanh Chương về tình hình trên địa bàn

Ngoài việc làm tốt công tác tư tưởng, dân vận, ông Song và ban công tác mặt trận cũng thường xuyên cập nhật nắm bắt các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương; Thường xuyên có mối quan hệ với Linh mục và Hội đồng mục vụ giáo xứ để tìm hiểu, lồng ghép việc đời việc đạo, tìm ra một tiếng nói, một hướng đi chung để mọi người vừa nắm được chủ trương, chính sách vừa thực hiện tốt bổn phận con chiên vì lợi ích chung của cộng đồng.

Nói về bí quyết trong công tác, ông Song cho rằng: Điều cần nhất ở người cán bộ là sự nhiệt tình, gương mẫu, đi đầu trong lời nói việc làm; phải luôn trau đồi trình độ chính trị, có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh. Với bà con giáo dân, ngoài việc yêu thương quan tâm, hiểu họ còn cần phối kết hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể tham mưu cho cấp ủy chính quyền và ngành chức năng về các vấn đề liên quan đến tôn giáo.
vac tu va 4
Ông Phan Văn Song thường xuyên báo cáo tình hình, tham mưu cho cấp ủy và chính quyền xã trước khi giải quyết các vấn đề của cơ sở thôn xóm

Ông Nguyễn Văn Lương - Chủ tịch UBĐK công giáo huyện Thanh Chương đánh giá: Ông Song là người đã làm tốt cả hai vai trò bí thư và trưởng thôn. Mọi lúc mọi nơi đều lấy sự nhiệt tình tận tâm để công tác. Đây là một tấm gương mẫu mực trong phong trào sống tốt đời, đẹp đạo, những nhân tố như thế này là rất hiếm.

Ghi nhận sự tận tâm, hiệu quả trong quá trình công tác, ông Phan Văn Song đã được Huyện ủy Thanh Chương tặng Giấy khen vì thành tích Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền, tặng Giấy khen về điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà - Đài TTTH Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP