Thể thao

Báo Trung Quốc yêu cầu sa thải HLV Li Tie sau trận hòa Oman

Đội tuyển Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng ở lượt đấu thứ 5 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khi đánh mất chiến thắng trước đối thủ Oman, dù thầy trò HLV Li Tie mở tỷ số từ rất sớm.

Ở trận đấu với Oman, tuyển Trung Quốc là đội chơi tốt hơn trong hiệp đấu đầu tiên và họ đã sớm có bàn mở tỷ số ở phút 21 do công của tiền đạo Wu Lei sau khi anh tận dụng thành công tình huống bóng lộn xộn trong khu vực vòng cấm.

Thậm chí tuyển Trung Quốc đã có thể nhân đôi cách biệt khi chân sút nhập tịch Luo Goufu dứt điểm bằng đầu trong vòng cấm nhưng không đánh bại được thủ thành của Oman.

Theo tờ Sina Sport, đây là trận đấu mà tuyển Trung Quốc đặt mục tiêu phải thắng, và thực sự họ đã có cơ hội giành chiến thắng nếu như không có quyết định thay người khó hiểu của HLV Li Tie trong hiệp hai.

Lou Goufu chơi năng nổ trong hiệp một và giúp tuyển Trung Quốc dẫn bàn trước.

Ở phút 71, mặc dù Luo Goufu đang chơi cực hay nhưng HLV Li Tie bất ngờ rút anh khỏi sân. Việc thiếu đi một cầu thủ có khả năng tranh chấp và kiểm soát bóng tốt như cầu thủ gốc Brazil nói trên đã khiến tuyển Trung Quốc trả giá chỉ 4 phút kể từ khi Lou Goufu rời sân.

Phút 75, trong tình huống tổ chức đá phạt góc của Oman, cầu thủ Amjad Al Harthi đã bật cao đánh đầu tung lưới đội tuyển Trung Quốc và mang về bàn gỡ hòa quý giá cho đội nhà. Những phút còn lại tuyển Trung Quốc dù nỗ lực vẫn phải chấp nhận chia điểm với tuyển Oman sau vòng đấu này.

HLV Li Tie bị chỉ trích vì quyết định thay Lou Goufu ra sân ở phút 71.

Tờ Sina Sport cho rằng, việc HLV Li Tie rút Lou Goufu là quyết định sai lầm và khiến lợi thế dẫn bàn cũng như áp đặt lối chơi của tuyển Trung Quốc bị đảo ngược.

"Tuyển Trung Quốc không phải là không có khả năng giành chiến thắng, nhưng quyết định thay người của HLV Li Tie đã khiến đội nhà vuột mất cơ hội giành chiến thắng trước đối thủ. Tại sao một HLV như vậy vẫn có thể dẫn dắt đội tuyển?", tờ Sina Sport đặt câu hỏi.

Tờ báo Trung Quốc cũng cho rằng, việc bộ đôi cầu thủ nhập tịch là Alan và Lou Goufu được ra sân trong đội hình xuất phát giúp tuyển Trung Quốc tạo ra nhiều sự khác biệt mang tính hiệu quả hơn so với các vòng đấu trước.

Dù các cầu thủ nhập tịch khác như Exon, Jiang Guangtai được xếp trên băng ghế dự bị, nhưng có tới 3 cầu thủ nhập tịch trong đội hình xuất phát đã giúp tuyển Trung Quốc chơi tự tin hơn các trận đấu trước rất nhiều.

Đội tuyển Trung Quốc chỉ đánh bại được Việt Nam trong 4 trận đầu tiên. Áp lực của dư luận có thể khiến HLV Li Tie nhận ra rằng nếu không thay đổi thì sẽ khó thay đổi được tình thế hiện tại. Khởi đầu của hai cựu cầu thủ ngoại binh người Brazil là rất tốt. Cùng với Wu Lei, hàng công của tuyển Trung Quốc được xem là "hàng khủng" ở châu Á.

Lou Goufu giúp tăng cường sức mạnh thể chất cho tuyển Trung Quốc cả tấn công lẫn phòng thủ.

Thực tế đã chứng minh sức mạnh của các cầu thủ nhập tịch thực sự là tốt nhất trong các đội tuyển bóng đá quốc gia hiện tại. Mối liên hệ giữa Alan và Luo Guofu khiến hàng công của tuyển Trung Quốc tăng vọt, với nhiều đường chuyền và sút khá hiểm hóc.

Đặc biệt, Luo Guofu đã giúp cánh trái của tuyển Trung Quốc tạo ra sự khác biệt lớn, với những pha tổ chức tấn công cơ bản cho đồng đội được phát động từ anh, một cú đánh đầu từ bên phải vòng cấm suýt chút nữa đã thành bàn, nhưng rất tiếc thủ môn đã cản phá được.

"Ở hàng phòng ngự, Luo Guofu cũng đã có một màn trình diễn chói sáng, pha đánh đầu cận thành sau cú sút xa vọt xà của đối phương. Thế nhưng quyết định thay người không thể hiểu được của Li Tie.

Một cầu thủ có thể hình cường tráng, chiếm ưu thế trong các cuộc tranh chấp tay đôi, không ngại lên công về thủ. Đó là "màn trình diễn hay nhất trên sân" trong mắt mọi người, nhưng anh ấy đã trở thành cầu thủ đầu tiên bị thay ra - ở phút thứ 71 của hiệp hai bởi quyết định sai lầm từ Li Tie.

Sau trận đấu này, người phải thay chính là Li Tie mới phải. Nếu Trung Quốc muốn dự World Cup, họ sẽ phải đợi thêm bốn năm nữa", tờ Sina Sport khẳng định.

Tác giả: Sông Lam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP