Xã hội

Nghệ An cần mở rộng, đa dạng hóa các đối tác hợp tác quốc tế

Chiều 8/12, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Nguyễn Bá Hùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, lãnh đạo Sở Ngoại vụ cùng cùng đại diện một số Sở, ngành liên quan.


Toàn cảnh buổi làm việc

Năm 2016, các hoạt động đối ngoại của tỉnh Nghệ An đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh và có hiệu quả cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tỉnh tập trung chỉ đạo sát sao công tác vận động, xúc tiến đầu tư, ký 12 thỏa thuận quốc tế, thu hút 7 dự án FDI với tổng mức đầu tư 28,48 triệu USD; có 4 dự án ODA mới được phê duyệt với tổng mức đầu tư 399,28 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong giai đoạn vừa qua, Nghệ An đã duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện với các tỉnh của nước bạn Lào, gặt hái nhiều thành tựu tốt đẹp trên các lĩnh vực hoạt động như: hỗ trợ phát triển; hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nghệ An tại Lào; hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các tỉnh bạn; phối hợp quy tập hài cốt liệt sỹ…


Tập đoàn Hemaraj - Thái Lan khảo sát thực địa để đầu tư xây dựng hạ tầng KCN tại Nghệ An vào đầu tháng 5 - 2016

Tại buổi làm việc, trên cơ sở các đề nghị của tỉnh, đoàn công tác của Bộ ngoại giao cũng đã góp ý, gợi mở cho Nghệ An các cơ hội mở rộng mối quan hệ với các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản; xúc tiến đầu tư thương mại, khoa học công nghệ và giáo dục với Canada, Mỹ; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp với Israel; xuất khẩu nông sản, kết nối tua tuyến du lịch với những sản phẩm đặc thù với Trung Đông, Thái Lan…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hùng chúc mừng những kết quả tích cực trong các lĩnh vực đối ngoại của Nghệ An thời gian qua, đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế sẵn có để Nghệ An tăng cường hợp tác quốc tế và thu hút đầu tư từ bên ngoài. Đồng chí cho rằng, Nghệ An đang đi đúng hướng khi nhắm đến các đối tác có tiềm lực tốt, trình độ khoa học - kỹ thuật cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel... Tuy nhiên, phạm vi đối tác của Nghệ An còn hẹp, cần tập trung mở rộng, đa dạng hóa hơn nữa các đối tác hợp tác quốc tế.


Đoàn Doanh nghiệp tỉnh Gifu - Nhật Bản tìm hiểu hạ tầng của Khu công nghiệp, dịch vụ đô thị VSIP Nghệ An

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh: Ngoài xác định được lĩnh vực ưu tiên, Nghệ An cần chủ động, linh hoạt trong việc đề đạt kiến nghị với các vụ phối hợp để Bộ kịp thời hỗ trợ nhằm đảm bảo cho hoạt động đối ngoại của tỉnh sát thực và hiệu quả. Đặc biệt, với 420km đường biên giới chung với 4 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bolykhamxay, Khăm Muộn và cả Viêng Chăn, tỉnh Nghệ An cần giữ gìn, phát huy mối quan hệ tốt đẹp vốn có từ trước đến nay với nước bạn Lào.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Bá Hùng: Nghệ An cần mở rộng, đa dạng hóa các đối tác hợp tác quốc tế

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cảm ơn những ý kiến chỉ đạo, định hướng của Thứ trưởng Nguyễn Bá Hùng và các các thành viên đoàn công tác của Bộ Ngoại giao. Về phía tỉnh Nghệ An sẽ cử các đầu mối tham mưu cho tỉnh trong các hoạt động đối ngoại theo đề xuất của các vụ. Thông qua Cục ngoại vụ, Nghệ An mong muốn được lựa chọn giới thiệu tại Hội thảo bên lề lĩnh vực nông nghiệp trong năm 2017 nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh trong mắt bạn bè quốc tế.

Tác giả bài viết: An Duyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP