Xã hội

Nghi Lộc: Tưng bừng khai hội Đền thờ Nguyễn Xí năm 2016

Sáng nay 08/3/2016, tại xã Nghi Hợp (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội đền thờ Nguyễn Xí năm 2016. Tới dự lễ có Đ/c Lê Văn Khang-Phó Ban Nội chính tỉnh Nghệ An, Đ/c Hoàng Thị Quỳnh Anh-Phó GĐ Sở VHTT-DL, đại diện các ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Nghi Lộc, xã Nghi Hợp, con cháu dòng họ Nguyễn Đình cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đền Nguyễn Xí là nơi thờ Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí - bậc khai quốc công thần thời Hậu Lê, người có công lao lớn trong sự nghiệp Bình Ngô của vua Lê Thái Tổ và cũng là người có công lớn trong việc phế bỏ Nghi Dân, đưa Lê Thánh Tông lên ngôi, mở ra thời kỳ hoàng kim của chế độ phong kiến Việt Nam. Nguyễn Xí không chỉ là một vị tướng có công lao to lớn trong phong trào giải phóng dân tộc mà còn có công lớn trong công cuộc kiến thiết phát triển đất nước ở buổi đầu của thời đại Lê Sơ. Nguyễn Xí là một vị đại thần thờ 4 triều vua: Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông, Lê Nhân Tông, Lê Thánh Tông, làm phụ chính cho hai vua: Lê Thái Tông và Lê Nhân Tông.

Lễ hội Đền Nguyễn Xí năm 2016 diễn ra trong ba ngày 07 - 09 tháng 3. Ngoài phần lễ truyền thống gồm: lễ khai quang, lễ rước, lễ yết cáo, lễ tạ, còn có phần hội với phong phú, đa dạng các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi kéo co, chơi cờ thẻ, thi đấu bóng chuyền giữa các đội mạnh trong huyện Nghi Lộc và triển lãm ảnh truyền thống dòng họ Nguyễn Đình...

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội:




Lễ rước


Lễ tế tại khu lăng mộ


Biểu diễn múa lân


Viết thư pháp Việt


Chơi cờ thẻ


Toàn cảnh lễ dâng hương



Các đoàn đại biểu dâng hương


Đại chi 5 tham tế

Tác giả bài viết: Đình Dương (Phòng VHTT huyện)

  Từ khóa: liều lĩnh ,phát hiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP