Thế giới

Cơ trưởng MH370 đã lập trình bay thẳng ra Ấn Độ Dương?

Dữ liệu thu được từ hệ thống mô phỏng bay tại nhà cơ trưởng MH370 cho thấy nó được lập trình bay thẳng tới một điểm ở nam Ấn Độ Dương trước khi hết nhiên liệu.

MH370 rút cục đang ở đâu?

Tiết lộ chấn động: Cơ trưởng MH370 từng thực hành bay tự sát

Cơ trưởng MH370 có thể cố tình lao máy bay xuống biển

MH370 có thể bị tìm kiếm sai vị trí trong hơn hai năm


Các nhân viên điều tra khoanh vùng một địa điểm nghi máy bay MH370 rơi - Ảnh: Reuters​

Người phát ngôn Trung tâm điều phối các cơ quan hỗn hợp (​JACC), Scott Mashford xác nhận với CNN ngày 28-7.

“Hệ thống mô phỏng chuyến bay của cơ trưởng cho thấy ai đó đã lập trình một đường bay tới nam Ấn Độ Dương”

Tuy nhiên, ông Mashford không nói rõ ai đã can thiệp và lập trình đường bay đó.

Được biết, đây là hệ thống mô phỏng được cơ trưởng MH370, Zaharie Ahmad Shah sử dụng để luyện tập đường bay tại nhà riêng. Điều đáng nói, lộ trình mô phỏng này gần giống với đường bay mà các nhân viên điều tra tin rằng MH370 đã di chuyển trước khi mất tích bí ẩn.

The Guardian dẫn lời Cục an toàn giao thông Australia (ATSB) khẳng định, dữ liệu từ hệ thống mô phỏng của cơ trưởng không chứng minh được việc MH370 mất tích là kết quả của một vụ tự sát.

Chỉ có thể coi đây là manh mối về khả năng vụ việc này đã được lên kế hoạch từ trước bởi một ai đó. Nó cũng không hé lộ thông tin về chuyện gì đã xảy ra vào thời điểm máy bay mất tích cũng như vị trí rơi của MH370.

Cô Sakinab Shah - em gái của cơ trưởng, tiếp tục bảo vệ anh trai mình trước tin đồn rằng ông đã cố tình đâm máy bay xuống biển để tự sát.

Vợ và các con của ông Zaharie khẳng định, hệ thống mô phỏng tại nhà đã không hoạt động gần một năm trước khi xảy ra thảm kịch MH370.

Trong khi đó, kết quả điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho thấy điều ngược lại, theo Tạp chí New York. Dựa trên các ổ cứng thu được từ hệ thống mô phỏng của cơ trưởng Zaharie do cảnh sát Malaysia chuyển giao, FBI phát hiện đường bay mô phỏng được ông này lập trình bằng phần mềm Microsoft Flight Simulator X.

Trên cơ sở đó, FBI đã khôi phục lại dữ liệu đường bay, kết quả nó được lập trình kết thúc ở nam Ấn Độ Dương.

Theo Tạp chí New York, dữ liệu này được tạo ra chỉ vài tuần trước khi xảy ra thảm họa MH370.

Cơ trưởng MH370, Zaharie Ahmad Shah bắt đầu làm việc cho hãng Malaysia Airlines kể từ năm 1981 và có 15 năm kinh nghiệm điều khiển máy bay Boeing 777.

Tác giả bài viết: DUY LINH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP