Pháp luật

Vì "thượng đế' nhà xe phải lập "bến cóc"

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 14 bến xe phục vụ hoạt động vận tải tại các địa phương, trong đó phần lớn là các bến loại 5 và loại 6 phục vụ tuyến nội tỉnh. Mặc dù được đặt ở vị trí thuận lợi và được xây dựng đầy đủ các hạng mục, thế nhưng, trên thực tế hầu hết các xe khách không tuân thủ việc dừng đón trả khách đúng bến. Điều này không chỉ gây gây lãng phí cơ sở vật chất mà còn là nguyên nhân gây mất trật tự ATGT.

Hệ thống phòng chờ, bãi đỗ xe rộng rãi, khu vệ sinh đảm bảo… là những gì mà bến xe Nghĩa Đàn đã được đầu tư. Để đáp ứng những điều kiện tốt nhất cho các xe ra vào bến đón trả khách, năm 2015, bến được đầu tư thêm gần 300 triệu đồng để xây xưởng sửa chữa và cầu rửa xe. Thế nhưng, tại thời điểm phóng viên có mặt, số xe ra vào bến chỉ đếm trên đầu ngón tay.
images1299421 xe1
Bến xe Nghĩa Đàn được đầu tư hàng trăm triệu đồng nhưng mỗi ngày chỉ vài xe ra vào

Một người dân thị xã Thái Hòa cho biết: Số xe vào bến dường như là không có, họ chỉ bắt khách ở ngoài đường thôi. Dân thì tiện đâu người ta đứng đó nên xe cũng vậy, làm ăn thế là người ta chạy bắt khách mà.

Theo hồ sơ, bến xe Nghĩa Đàn quản lý trên 60 xe khách. Trong đó, chỉ có 14 xe nội tỉnh. Mặc dù cả 3 nhân viên làm việc ở đây đều khẳng định thời gian qua các xe do bến quản lý đã làm tốt việc đón trả khách tại bến, chỉ có số ít có tình trạng dừng, đỗ sai quy định. Tuy nhiên, theo những gì hành khách phản ánh thì tình trạng dừng, đỗ sai quy định là khá phổ biến. Một hành khách nói: Tôi đi xe nhiều nhưng không thấy xe nào vào bến cả, tôi muốn xuống ở đâu thì họ dừng lại ở đó thôi. Đoạn nào có khách thì họ lại dừng lại để bắt. Hôm nay tôi đi từ Hà Tĩnh về cũng vậy.

Về hình thức thì tất cả các xe chạy tuyến nội tỉnh đều đăng ký hoạt động với các bến nhưng trên thực tế họ chỉ thực hiện 1 khâu duy nhất đó là đóng lệnh cho đủ thủ tục. Nguyên nhân một phần là do thói quen của hành khách không muốn vào bến xe, mà thường đón xe ở ngoài khu vực bến, gây nên tình trạng tranh giành khách, xe chạy vòng vo, gây mất trật tự an toàn giao thông.

images1299422 xe3
Nhiều người dân chói quen bắt xe ở "bến cóc"

Anh Trần Nam Trung lái xe tuyến Vinh – Quế Phong lý giải: Nếu xe xuất bến thì ít khách lắm, chỉ có 5-7 người thôi, vì ít trong bến ít khách quá nên phải đón dọc đường.

Ông Mai Xuân Việt – Phó phòng quản lý Vận tải sở GTVT cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo Công ty CP Bến xe Nghệ An tuyên truyền cho các nhà xe vào hoạt đọng, phòng đã đi kiểm tra và tham mưu cho lãnh đạo sở nếu tới đây các nhà xe không thực hiện đúng quy định sẽ có biện pháp xử lý, mạnh nhất là sẽ đình tải các nhà xe.

Do không đón – trả khách ở bến nên ngày càng có nhiều “bến cóc” xuất hiện. Nhiều luồng ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các xe cố tình làm trái Luật, số khác lại cho rằng do ý thức của người dân.

Dù là nguyên nhân gì đi nữa thì cũng đã đến lúc các ngành chức năng cần đưa ra giải pháp đủ mạnh nhằm lập lại trật tự ATGT trong hoạt động vận tải khách.

Tác giả bài viết: Trần Lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP