Bến xe Nghĩa Đàn được đầu tư hàng trăm triệu đồng nhưng mỗi ngày chỉ vài xe ra vào
Một người dân thị xã Thái Hòa cho biết: Số xe vào bến dường như là không có, họ chỉ bắt khách ở ngoài đường thôi. Dân thì tiện đâu người ta đứng đó nên xe cũng vậy, làm ăn thế là người ta chạy bắt khách mà.
Theo hồ sơ, bến xe Nghĩa Đàn quản lý trên 60 xe khách. Trong đó, chỉ có 14 xe nội tỉnh. Mặc dù cả 3 nhân viên làm việc ở đây đều khẳng định thời gian qua các xe do bến quản lý đã làm tốt việc đón trả khách tại bến, chỉ có số ít có tình trạng dừng, đỗ sai quy định. Tuy nhiên, theo những gì hành khách phản ánh thì tình trạng dừng, đỗ sai quy định là khá phổ biến. Một hành khách nói: Tôi đi xe nhiều nhưng không thấy xe nào vào bến cả, tôi muốn xuống ở đâu thì họ dừng lại ở đó thôi. Đoạn nào có khách thì họ lại dừng lại để bắt. Hôm nay tôi đi từ Hà Tĩnh về cũng vậy.
Về hình thức thì tất cả các xe chạy tuyến nội tỉnh đều đăng ký hoạt động với các bến nhưng trên thực tế họ chỉ thực hiện 1 khâu duy nhất đó là đóng lệnh cho đủ thủ tục. Nguyên nhân một phần là do thói quen của hành khách không muốn vào bến xe, mà thường đón xe ở ngoài khu vực bến, gây nên tình trạng tranh giành khách, xe chạy vòng vo, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Nhiều người dân chói quen bắt xe ở "bến cóc"
Anh Trần Nam Trung lái xe tuyến Vinh – Quế Phong lý giải: Nếu xe xuất bến thì ít khách lắm, chỉ có 5-7 người thôi, vì ít trong bến ít khách quá nên phải đón dọc đường.
Ông Mai Xuân Việt – Phó phòng quản lý Vận tải sở GTVT cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo Công ty CP Bến xe Nghệ An tuyên truyền cho các nhà xe vào hoạt đọng, phòng đã đi kiểm tra và tham mưu cho lãnh đạo sở nếu tới đây các nhà xe không thực hiện đúng quy định sẽ có biện pháp xử lý, mạnh nhất là sẽ đình tải các nhà xe.
Do không đón – trả khách ở bến nên ngày càng có nhiều “bến cóc” xuất hiện. Nhiều luồng ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các xe cố tình làm trái Luật, số khác lại cho rằng do ý thức của người dân.
Dù là nguyên nhân gì đi nữa thì cũng đã đến lúc các ngành chức năng cần đưa ra giải pháp đủ mạnh nhằm lập lại trật tự ATGT trong hoạt động vận tải khách.
Tác giả bài viết: Trần Lịch