Du lịch

Những món đồ chơi Trung thu gợi nhớ ngày xưa

Đèn ông sao, mặt nạ giấy, tàu thủy sắt tây, đầu lân sư tử, ông tiến sỹ giấy là những món đồ chơi truyền thống còn được bày bán ở Hà Nội vào mỗi dịp Trung thu.

Đèn kéo quân hay còn gọi là đèn cù, thường xuất hiện vào dịp Trung thu. Khi đốt nến, ánh lửa sẽ làm nóng không khí khiến đèn quay tròn và những hình ảnh thiết kế bên trong hiện ra như rối bóng. Giá một chiếc khoảng 50.000 - 100.000 đồng.

Đầu sư tử đại có cốt bên trong được làm bằng song và tre, ngoài bồi bằng giấy và vẽ tay. Trong ngày Trung thu, nhiều tuyến phố Hà Nội rộn ràng tiếng trống và màn múa lân, sư tử. Một chiếc đầu sư tử đại có giá 1,5 - 3 triệu đồng.

Mâm cỗ trung thu với ông tiến sỹ giấy (50.000 - 150.000 đồng), ông đánh gậy, mâm ngũ quả, cốm và đầu sư tử nhỏ (giá 30.000 - 50.000 đồng).

Tàu thủy sắt tây cũng là món đồ chơi khiến nhiều người hoài niệm về một thời khó khăn nhưng đáng nhớ. Phía dưới buồng hơi được làm bằng sắt, phía trên phủ những lá đồng mỏng. Buồng hơi được nối với 2 ống dẫn nhỏ ra ngoài vỏ tàu. Đây chính là bí quyết để tàu chạy được và có tiếng kêu "bành bạch" rất đặc trưng.

Chiếc tàu chạy là do buồng hơi này được đốt nóng bằng một đèn dầu nhỏ đặt phía dưới, khi bị đốt nóng lá đồng phía trên giãn nở không đều; khi phồng lên nước được hút qua một đầu ống, khi hút vào thì lá đồng đó lại được làm mát khiến lá đồng xẹp xuống đẩy nước ra theo ống kia, cứ thế lặp lại bên hút bên đẩy làm tàu chạy. Món đồ chơi này có giá 150.000 - 300.000 đồng.

Lẵng thiên nga nhồi bông có giá 50.000 đồng. Trước đây, món quà này rất phổ biến vào dịp Trung thu, nhất là với các bé gái. Để làm một lẵng hoàn chỉnh, đòi hỏi nghệ nhân phải tỉ mỉ khéo léo, từ tạo hình, nhồi, phủ bông, đến đính hạt cườm, hoa lụa.

Mặt nạ giấy bồi hiện được bán với giá 25.000 - 30.000 đồng. Ngoài các khuôn hình quen thuộc như ông Địa, chú Tễu, Chí Phèo, Thị Nở..., hiện nay loại đồ chơi này còn mở rộng với hình các nhân vật trong Tây Du Ký hay chuyện cổ nước ngoài.

Trống ếch được bán khoảng 30.000 - 50.000 đồng một chiếc. Đây là một trong những món đồ chơi phát ra tiếng kêu "cắc, tùng" đặc trưng trong dịp Trung thu.

Đèn ông sao nhỏ được bán với giá 10.000 - 20.000 đồng. Bạn có thể mua những món quà Trung thu này trên Hàng Mã hoặc các con phố lân cận.

Thỏ đánh trống, được làm bằng sắt tây. Thời trước làm bằng vỏ hộp sữa. Khi đẩy đi con thỏ sẽ gõ vào trống phát ra tiếng kêu. Tuy nhiên, hiện nay món đồ này không còn phổ biến.

Tác giả bài viết: Lê Bích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP