Kinh tế

Nuôi tôm vụ 2: Triển vọng từ chủ động nguồn giống

Nhờ chủ động về nguồn giống tại chỗ, lịch thời vụ đảm bảo nên vụ 2 thả tôm năm nay trên địa bàn tỉnh diện tích được mở rộng hơn, khép kín trên 70% diện tích của cả năm, cao hơn 1,5 lần so với mọi năm.

Chưa bao giờ thả tôm vụ 2 trong năm, nhưng gia đình anh Trần Văn Thuyên xóm 12 xã Quỳnh Thanh - huyện Quỳnh Lưu lại mạnh dạn thả giống đồng loạt toàn bộ diện tích 2 ha của như năm nay. Độ mặn của nước đạt yêu cầu, nguồn giống chủ động từ đầu mùa, ao đầm có thời gian cải tạo nên thuận lợi cho việc thả giống đúng kế hoạch. Các năm trước chỉ khoảng 50% diện tích thả được tôm vụ 2.

Tôm giống xuất ra thị trường cho các hộ nuôi thâm canh vụ 2


Huyện Quỳnh Lưu hiện có 8 cơ sở sản xuất giống tôm thẻ chân trắng tại chỗ. Mỗi năm các cơ sơ cung cấp trên 600 triệu con tôm giống. Lượng giống này đáp ứng 100% nhu cầu cho các hộ nuôi tôm trên địa bàn huyện. Nhờ đó, thời vụ được chủ động hơn, năng suất, chất lượng và giá cả ổn định nên diện tích thả tôm vụ 2 toàn huyện được mở rộng hơn, với trên 500ha, gấp 2 lần so với các năm trước. Trong đó, có 110ha của 3 vùng được tiến hành nuôi theo quy trình an toàn sinh học.

Quy trình sản xuất tôm giống của Công ty Việt - Úc


Do chủ động nguồn giống tại chỗ, tại một số vùng của huyện Diễn Châu, diện tích thả tôm vụ 2 năm nay cũng tăng lên gần 3 ha. Để đảm bảo an toàn cho diện tích đã thả tôm trong điều kiện thời tiết dễ xảy ra mưa lũ, địa phương chỉ đạo bà con tập trung đắp cao trình bờ đầm, căng lưới và khơi thông dòng chảy tại các hệ thống kênh cấp, kênh tiêu.

Hiện trên địa bàn có đến 20 cơ sở sản xuất tôm thẻ chân trắng, mỗi năm sản xuất trên 1,2 tỷ con tôm giống, đáp ứng 100% nhu cầu giống trên địa bàn.Nguồn giống kịp thời đã quyết định thành công về thời vụ trong nuôi tôm.Nếu như các năm trước thời điểm này, bà con đang tiến hành thu hoạch tôm vụ 1 thì năm nay hàng trăm ha diện tích nuôi tôm vụ 2 đã được bà con thả giống. Khả năng hết vụ 2 năm nay diện tích thả tôm trên địa bản tỉnh sẽ đạt trên 900 ha,gấp 1,5 lần so với vụ trước. Tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con đang tập trung đầu tư thả giống phấn đấu khép kín diện tích trước 15/8, để thu hoạch trước mùa mưa bão năm nay.

Nông dân Quỳnh Lưu thả giống tôm vụ 2


Nuôi tôm thành công phụ thuộc vào nguồn giống, quy trình nuôi và thời tiết. Sự phát triển diện tích nuôi tôm vụ 2 là một thành công của ngành thủy sản trong việc chủ động nguồn giống, áp dụng quy trình nuôi an toàn. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, hạ tầng chưa đảm bảo thì bà con cần tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, đầu tư cơ sở vật chất cần thiết để tránh thiệt hại có thể xảy ra do mưa bão.

Tác giả bài viết: Thu Vinh- Quốc Toàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP