Pháp luật

Y án 20 năm tù đối với mẹ “nữ sinh giao gà” ở Điện Biên

Ngày 22/4, tại TAND tỉnh Điện Biên, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm lại đối với bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên) về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài bị cáo Trần Thị Hiền có đơn kháng cáo, thì các bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng, Bùi Văn Công, Vì Thị Thu không kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2017, Vì Thị Thu (42 tuổi) là vợ bị cáo Vì Văn Toán - một trong những hung thủ sát hại nữ sinh giao gà đã đến khu vực biên giới mua 2 bánh heroin với giá 90 triệu đồng/bánh về bán cho Bùi Văn Công với giá 150 triệu đồng/bánh.

Công cùng Lường Văn Hùng sau đó đem số ma túy này bán cho Trần Thị Hiền với giá 160 triệu đồng/bánh. Ngoài ra, các bị cáo còn tổ chức sử dụng ma túy ở nhà Vì Văn Toán.

Bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền kêu oan, cho rằng các bị cáo Công, Toán khai không đúng sự thật sau khi đã bắt cóc, giết hại con gái mình là Cao Mỹ Duyên. Bị cáo Hiền cho rằng không thể chỉ dựa vào lời khai của nhóm Toán để kết tội mình. Trong khi đó, các bị cáo Công, Toán, Hùng thừa nhận hành vi phạm tội và không có đơn kháng cáo. Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, trả lời thẩm vấn, bị cáo Hiền vẫn khẳng định mình "bị oan", giữ nguyên đơn kháng cáo. Bị cáo nói do sức khỏe yếu nên nhờ các luật sư trình bày lại nội dung đơn kháng cáo. Trong đơn, bị cáo Hiền cho rằng vụ án được tố giác bởi chính những kẻ đã sát hại con gái bà là không khách quan, vu oan, đổ tội để biện minh, giảm nhẹ tội cho họ.

Bị cáo Hiền cho rằng, sau khi con gái mình là Cao Mỹ Duyên được phát hiện tử vong, nhưng 9 ngày sau Toán, Công, Hùng mới bị bắt. Như vậy thì những người này đã có thời gian bàn bạc, trao đổi với nhau, nhận dạng bà Hiền để tạo dựng lời khai gian dối.

Bị cáo Hiền khẳng định không quen biết, vay nợ tiền, không buôn bán ma túy với Toán, Công hay Hùng. Được trình bày ý kiến sau khi luật sư đọc lại đơn kháng cáo, bị cáo Hiền cho rằng bản thân không thù oán gì các bị cáo, vì họ đã phải chịu hình phạt thích đáng. Nhưng chỉ mong họ nói lên sự thật để bản thân được minh oan. Thẩm vấn tại tòa, các bị cáo Lường Văn Hùng, Bùi Văn Công đã thay đổi toàn bộ lời khai; khẳng định không quen biết mẹ con bà Trần Thị Hiền.

Cũng giống như các bị cáo khác, bị cáo Vì Văn Toán cũng thay đổi toàn bộ lời khai, khẳng định không quen biết gì với bị cáo Trần Thị Hiền; không mua bán ma túy với bà này. Đối với lời khai bà Trần Thị Hiền nợ 300 triệu đồng trong việc mua bán ma túy trước đó tại cơ quan điều tra, Toán trình bày do bị "ép cung".

Tại phần xét hỏi, ý kiến đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội và những người bào chữa cho bị cáo Trần Thị Hiền đều cho rằng tài liệu chứng cứ cấp sơ thẩm để kết tội bị cáo có nhiều mâu thuẫn nên đề nghị Hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại về hành vi phạm tội của bị cáo Trần Thị Hiền.

Sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử tuyên án: Giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đây là phiên xử phúc thẩm lần 2 của vụ án này. Trước đó, vào tháng 5/2022, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm. Tòa phúc thẩm cho rằng có nhiều tình tiết trong vụ án còn mâu thuẫn nhau, một số tình tiết không thể làm rõ ngay tại phiên tòa. Do đó, tòa phúc thẩm quyết định hủy một phần nội dung bản án sơ thẩm liên quan đến bị cáo Trần Thị Hiền để điều tra, xét xử lại.

Tháng 9/2023, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định Giám đốc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội, đồng thời yêu cầu xét xử phúc thẩm lại vụ án.

Tác giả: Vũ Lợi

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP