Pháp luật

Xử nhóm cựu cán bộ CSGT cấp hơn 5.000 biển số xe trái quy định

Ngày 7-10, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử vụ án cảnh sát giao thông “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, can thiệp cấp hơn 5.000 biển số xe trái quy định tại An Giang.

Toàn cảnh nhóm cựu cán bộ cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang hầu tòa vì can thiệp vào phần mềm cấp hơn 5.000 biển số trái quy định - Ảnh: MINH KHANG

Năm người bị truy tố trước tòa là cựu cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh An Giang gồm: Nguyễn Bá Quận (trưởng phòng), Nguyễn Hữu Ân (phó đội trưởng), Bùi Quốc Khánh (đội trưởng), Nguyễn Hoàng Em và Võ Chí Linh.

Cấp trên 5.000 biển số theo ý

Theo cáo trạng, Bộ Công an đã cấp cho PC08 tỉnh An Giang mật khẩu tài khoản để cập nhật, thao tác trên phần mềm trong quá trình đăng ký xe. Tài khoản quyền lãnh đạo cho lãnh đạo Phòng PC08 gồm Nguyễn Bá Quận, Trương Văn Giàu, Nguyên Thanh Vân và Đoàn Thanh Tâm được sử dụng thực hiện việc đăng ký, mở khóa hiệu chỉnh và khung, số máy, tra cứu xác minh, duyệt trả biển số xe. Cấp 11 tài khoản quyền cán bộ cho Ân, Khánh, Linh, Hoàng Em và và 7 người khác.

Từ tháng 8-2012 đến tháng 6-2021, ông Quận với vai trò trưởng phòng PC08 đã chỉ đạo và giao tài khoản quyền lãnh đạo kèm mật khẩu cho ông Ân (phó đội trưởng đội đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ) và ông Khánh (đội trưởng phụ trách đăng ký ô tô) để thao tác cấp biển số theo ý muốn.

Nhóm của Ân, Khánh, Hoàng Em và Linh lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao sử dụng tài khoản quyền lãnh đạo của ông Quận, tài khoản ông Ân và Khánh can thiệp sai quy định vào phần mềm đăng ký, quản lý ô tô để thực hiện việc chọn, cấp biển số theo ý muốn cho bản thân, người thân, người quen tổng cộng 5.056 biển số.

Trong đó có 4.175 biển số cấp bằng cách hoán đổi, 881 biển số cấp bằng cách nhập dữ liệu cũ lấy biển số trực tiếp sai quy định.

Giao tài khoản, mật khẩu cho cấp dưới thực hiện

Để cấp biển số theo ý muốn chủ xe, các ông Quận, Ân, Khánh, Hoàng Em và Linh đã can thiệp sai quy định vào phần mềm cấp biển số xe bằng hai cách thức sau:

Cách thứ nhất: Can thiệp hoán đổi biển số, hoán đổi xe trên phần mềm đăng ký: sử dụng tài khoản và mật khẩu quyền cán bộ can thiệp vào phần mềm đăng ký ô tô, thay đổi toàn bộ thông tin về xe, chủ phương tiện đối với những trường hợp đã bấm được biển số nằm trong danh sách biển số cần giữ lại.

Cách thứ hai: Lợi dụng chức năng của dữ liệu cũ để cấp trực tiếp biển số: nhập ngày đăng ký lần đầu của phương tiện hoặc nhập biển số cần cấp, nhập họ tên, địa chỉ, số khung, số máy, loại xe bất kỳ và ngày đăng ký lần đầu từ ngày 31-12-2012 trở về trước, nhưng không có hồ sơ thực tế, sau đó sẽ thay đổi sang màu khác trên phần mềm đó.

Kết quả, Nguyễn Bá Quận từ năm 2012 đến tháng 2-2020 đã chỉ đạo và giao tài khoản quyền lãnh đạo kèm mật khẩu cho Nguyễn Hữu Ân và Bùi Quốc Khánh để thao tác, cấp biển số theo ý muốn cho con ruột của Quận, người thân, người quen của ông này tổng cộng 3.657 biển số.

Bị cáo Nguyễn Bá Quận - cựu trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang, tại phiên tòa - Ảnh: MINH KHANG

Nguyễn Hữu Ân (phó trưởng đội đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ) từ năm 2012 đến tháng 2-2016 đã sử dụng tài khoản quyền cán bộ được cấp và tài khoản quyền lãnh đạo do Quận giao để thao tác cấp biển số sai quy định cho bản thân Ân, người nhà, người thân quen tổng cộng 3.226 biển số.

Bùi Quốc Khánh đã sử dụng tài khoản quyền cán bộ được cấp và tài khoản quyền lãnh đạo do Quận giao để thao tác cấp tổng cộng 1.453 biển số.

Riêng Nguyễn Hoàng Em và Võ Chí Linh đã thực hiện can thiệp cấp sai quy định lần lượt là 779 và 695 biển số xe cho bạn bè và người thân.

Dự kiến phiên tòa xét xử từ ngày 7 đến 13-10.

Tác giả: Bửu Đấu

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP