Trong tỉnh

Xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, UBND cấp huyện năm 2023

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 875/KH-UBND ngày 17/11 về xây dựng, khảo sát, đánh giá Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh của Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã (DDCI) năm 2023.

Bộ chỉ số DDCI được xây dựng nhằm đánh giá chất lượng điều hành quản lý giữa các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Trên cơ sở kết quả DDCI nghiên cứu giải pháp để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh những năm tiếp theo.

UBND tỉnh yêu cầu phương pháp xây dựng hệ thống Bộ chỉ số và tiêu chí đánh giá DDCI được lựa chọn tương tự như các chỉ số thành phần của PCI, trên cơ sở áp dụng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại tỉnh Nghệ An, tiếp thu Báo cáo Kết quả DDCI năm 2022 và có sự tham vấn của chuyên gia PCI trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện.

Việc khảo sát, điều tra lấy ý kiến phải được thực hiện với nội dung, tiêu chí, đối tượng cụ thể, thiết thực về những vấn đề đang được nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; phản ánh khách quan tình hình hoạt động cũng như những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát, điều tra lấy ý kiến phải được tổng hợp, phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, minh bạch; đồng thời là căn cứ để các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các tổ chức liên quan tiếp thu ý kiến góp ý của nhà đầu tư, doanh nghiệp; từ đó đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, tiếp tục phát huy những mặt đã làm được và nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Theo Kế hoạch, quy mô mẫu khảo sát thu được khoảng từ 3.000 - 3.500 mẫu. Số lượng mẫu khảo sát (dựa trên số lượng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh) với kỳ vọng tỷ lệ thu thập dữ liệu thực tế khoảng 60 - 80% trong khoảng thời gian khảo sát (để đạt được mức kỳ vọng này cần tập trung vào công tác khảo sát trực tiếp và trực tuyến được thực hiện bởi đơn vị tư vấn). Trong đó, việc khảo sát trực tiếp giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chủ trì cùng đơn vị tư vấn phối hợp với VCCI chi nhánh Nghệ An, các Hiệp hội, hội Doanh nghiệp tỉnh, Cục thống kê, đơn vị tư vấn khảo sát, tiến hành tập huấn hướng dẫn quy trình thực hiện cho điều tra viên và trực tiếp đến các đối tượng được chọn khảo sát trên địa bàn tỉnh để lấy ý kiến đánh giá vào Phiếu khảo sát.

Cuộc điều tra, khảo sát kết hợp sử dụng nhiều phương pháp: Khảo sát trực tiếp, khảo sát trực tuyến. Tỷ lệ khảo sát qua các phương pháp sẽ được điều chỉnh phù hợp với đặc điểm của mẫu khảo sát và hình thức khảo sát doanh nghiệp mong muốn.

Đối tượng được đánh giá:

Nhóm A, gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Nhóm B, gồm: Sở Tài chính, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Ngoại vụ, Sở Tư pháp, Sở Du lịch, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Công an tỉnh.

Địa phương, gồm: 21 đơn vị UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Phan Quỳnh (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP