Thế giới

Tướng Trung Quốc thách không quân Mỹ so tài trên trời cao

"Nếu không sợ các năng lực mới của Trung Quốc thì cứ gặp nhau trên trời", Phó tư lệnh không quân Trung Quốc Wang Wei đáp trả phát ngôn "dọa cho Trung Quốc sợ" của Bộ trưởng không quân Mỹ Frank Kendall.

J-20, chiến đấu cơ hiện đại nhất của Trung Quốc, mở các khoang để "khoe" vũ khí trong một đợt bay trình diễn - Ảnh chụp màn hình

Theo báo South China Morning Post (SCMP), phát ngôn được tướng Wang Wei đưa ra tại Triển lãm hàng không Chu Hải ngày 29-9.

"Gần đây, có một người đồng cấp tôi ở một nước lớn đã tuyên bố ông ta muốn làm cho Trung Quốc sợ hãi. Tôi chỉ có thể nói vầy thôi: nếu họ không sợ các năng lực mới của Trung Quốc thì cứ gặp nhau trên trời", tướng Wang nêu thách thức.

Theo tướng Wang, quân đội Trung Quốc "có đủ năng lực và tự tin để đảm bảo an ninh quốc gia, bảo vệ sự toàn vẹn cũng như đóng góp cho hòa bình thế giới".

Các phát ngôn rõ ràng nhằm đáp trả Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall, theo SCMP.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 8 rồi, ông Kendall cho biết các chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc đã nhanh hơn dự kiến. Theo Bộ trưởng ​​Kendall, Mỹ cần phải tăng tốc để đi trước Trung Quốc và phát triển các công nghệ "khiến Bắc Kinh sợ hãi".

Tờ Washington Examiner nhận xét sự tự tin của vị tướng Trung Quốc đến từ các khí tài mới được Bắc Kinh phô diễn tại triển lãm Chu Hải.

Hôm 28-9, Trung Quốc đã khoe các tiêm kích tàng hình J-20 được trang bị động cơ nội địa mới tại Chu Hải.

Loại động cơ này cho phép máy bay cơ động và chiếm ưu thế trên không tốt hơn J-20 thế hệ trước. Dòng máy bay này được xem là câu trả lời của Bắc Kinh cho máy bay F-22 và F-35 của Mỹ.

Chủ đề chính của triển lãm Chu Hải năm nay là các nỗ lực của Trung Quốc trong việc thay thế các công nghệ nước ngoài bằng các sáng tạo trong nước. Theo SCMP, Bắc Kinh đã xác định đây là yếu tố then chốt để tự lực tự cường trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược với Mỹ ngày càng gia tăng.

Ngoài J-20, Trung Quốc cũng đang phát triển và thử nghiệm động cơ nội địa cho máy bay vận tải chiến lược Y-20. Trưởng nhóm thiết kế Tang Changhong cho biết loại động cơ mới giúp Y-20 tiết kiệm nhiên liệu hơn, bay xa hơn và chở được nhiều hàng hóa hơn.

Nếu phát triển thành công và đưa vào sản xuất hàng loạt, đây sẽ là một bước tiến cho không quân vận tải Trung Quốc nhưng đáng lo ngại trong khu vực.

Trung Quốc đã sử dụng Y-20 để tiếp tế cho các tiền đồn trái phép tại quần đảo Trường Sa, một hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và đã bị Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP