Thế giới

Trộm 40 kg cát biển, du khách đối mặt án tù 6 năm

Vì muốn lấy cát trên biển làm quà kỷ niệm, cặp du khách người Pháp vô tình phạm luật và có thể phải chịu mức án tới 6 năm tù giam vì hành vi trộm cắp.

Theo nguồn tin từ The Guardian, cặp du khách người Pháp có thể phải đối mặt với án tù 6 năm sau khi bị cáo buộc ăn cắp 40 kg cát từ bãi biển Chia hoang sơ ở Sardinia, vùng tự trị của Italy trên biển Địa Trung Hải.

Cảnh sát địa phương đã thu được 14 chai nhựa đựng cát, sỏi trong cốp xe của cặp vợ chồng này khi cả hai đang chuẩn bị lên phà về Toulon (Pháp). Khi bị bắt giữ, họ khai báo với cảnh sát rằng chỉ lấy cát làm kỷ niệm và không biết hành vi này là phạm tội.

Bãi biển Chia - nơi 2 du khách Pháp đã trộm cát làm kỷ niệm. Ảnh: The Guardian.

Cặp du khách phải đối mặt với án tù từ một đến 6 năm vì tội trộm cắp tài sản công cộng. Theo luật của chính quyền Sardinia, mọi hành vi buôn bán trái phép cát, sỏi, vỏ sò, ốc... trên đảo đều phạm pháp, mức phạt gần 4.000 USD. Theo The Guardian, cảnh sát địa phương cho biết thời gian gần đây đã giải quyết nhiều trường hợp du khách trộm cát, vỏ sò từ các bãi biển trên đảo. Những người phạm luật đều là khách du lịch nước ngoài.

Các bãi biển trên đảo Sardinia đều được cắm biển cảnh báo không được lấy cát, sỏi, vỏ sò... Tuy nhiên, nhiều du khách vẫn thản nhiên vi phạm và không ý thức được tính nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Việc lấy cát, sỏi từ bãi biển ở đảo Sardinia không chỉ phạm luật mà còn ảnh hưởng đến môi trường nơi đây.

Ông Pierluigi Cocco, nhà nghiên cứu môi trường tại đảo Sardinia, cho biết những bãi cát, sỏi trên làm nên vẻ đẹp cho các bãi biển ở đảo Sardinia. Hiện, các bãi cát này đang bị đe dọa vì sự xói mòn tự nhiên do nước biển dâng cao và do du khách trộm cát.

Năm 1994, chính quyền địa phương đã phải đóng cửa bãi biển hồng nổi tiếng ở Budelli, phía đông bắc Sardinia, vì hàng tấn cát hồng biến mất mỗi năm, khiến hệ sinh thái trên bãi biển bị đe dọa.

Tác giả: Bích Phương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP