Thế giới

Triều Tiên bất ngờ thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới

Ngày 17/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát việc thử nghiệm một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) không mô tả cụ thể đó là tên lửa hay loại vũ khí gì nhưng thuật ngữ “chiến thuật” hàm ý đây là vũ khí tầm ngắn, đối lập với tên lửa đạn đạo tầm xa vốn được xem là mối đe dọa với Mỹ.

Tuy nhiên theo KCNA, vũ khí được thử là loại đặc biệt “có điều khiển” và “có khả năng mang đầu đạn hạt nhân”. KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, việc phát triển hệ thống vũ khí là sự kiện mang ý nghĩa lớn trong việc nâng cao năng lực chiến đấu của quân đội Triều Tiên.

Đây là thử nghiệm vũ khí công khai đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận nào trong tháng 2.

Ông Kim Jong-un đến thăm đơn vị không quân Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Tháng 11/2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng giám sát thử nghiệm một loại vũ khí chiến lược không xác định mà truyền thông trong nước miêu tả như “bức tường thép bảo vệ Triều Tiên” và được giới chuyên môn đánh giá là sáng kiến chuyển đổi từ sức mạnh quân sự thông thường sang vũ khí công nghệ cao.

Tháng 4/2018, ông Kim tuyên bố Triều Tiên sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bởi vì khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng đã được xác minh.

Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters về thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới nhất của Triều Tiên.

Tin tức về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới bãi thử vũ khí chiến thuật diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Lực lượng Phòng không- Không quân hôm 16/4 và giám sát 1 cuộc tập trận trên không, trong đó ông bày tỏ sự hài lòng trước khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Không quân.

Ngày 17/4, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington công bố hình ảnh vệ tinh chụp ngày 12/4 cho thấy có 5 đường ray chuyên dụng hoạt động tại Yongbyon.

Theo Trung tâm này, các đường ray hoạt động diễn ra gần cơ sở làm giàu Uranium và phòng thí nghiệm hóa học trong khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Các chuyên gia quan sát hoạt động tại Yongbyon nghi ngờ có dấu hiệu vận chuyển các chất phóng xạ. Thông thường, những đường ray chuyên dụng như vậy sẽ được dùng để vận chuyển chất phóng xạ hoặc các chất cho quá trình tái xử lý.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg hôm 17/4 rằng Mỹ cần nhìn thấy một dấu hiệu thực sự từ Triều Tiên rằng họ đã đưa ra quyết định chiến lược từ bỏ vũ khí hạt nhân, trước cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP