Trong tỉnh

Trạm y tế xã bị “rút ruột” vật liệu khi đang thi công?

Thay vì sử dụng gạch đặc Tuynel, khi thi công tường tầng 1 công trình Trạm y tế xã Nam Thái (Nam Đàn, Nghệ An), nhà thầu đã sử dụng gạch đặc liên hoàn để xây tường. Điều này đã không đúng với thiết kế ban đầu nhưng phải một thời gian dài, chủ đầu tư mới phát hiện.

Theo tìm hiểu của Sức khỏe & Môi trường, công trình Trạm y tế xã Nam Thái do UBND xã Nam Thái làm chủ đầu tư với tổng dự toán sau khi thẩm định là 3.284.216.000 đồng được sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh. Khi đi vào hoạt động, công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu khám, chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân trên địa bàn xã Nam Thái.

Công trình Trạm y tế xã Nam Thái do Công ty TNHH Hùng Toàn, ở xã Vân Diên (Nam Đàn, Nghệ An) được đề nghị trúng thầu với giá đề nghị trúng thầu là 2.829.780.000 đồng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Báo Sức khỏe & Môi trường nhận được thông tin đơn vị thi công công trình Trạm y tế xã Nam Thái sử dụng vật liệu (gạch) không đúng với hồ sơ thiết kế, dự toán ban đầu.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Văn Bá Hòa, Chủ tịch UNBD xã Nam Thái đã thừa nhận phản ánh của người dân là đúng. Theo người đứng đầu chính quyền xã Nam Thái, trong quá trình xây dựng công trình Trạm y tế xã Nam Thái, xã đã thành lập ban giám sát cộng đồng do Phó Chủ tịch xã làm trưởng ban. Khi đơn vị thi công xây dựng xong tầng 1, phía xã phát hiện họ sử dụng gạch đặc lò Liên hoàn để xây dựng chứ không phải là gạch đặc Tuynel. Điều này đã sai với thiết kế, dự toán ban đầu.

Những bức tường tầng 1 công trình Trạm y tế xã Nam Thái được nhà thầu dùng gạch đặc lò Liên hoàn. Ảnh Duy Ngợi

Chủ tịch xã Nam Thái cũng cho biết: “Ngay sau khi phát hiện sự việc, xã đã mời Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện lên làm việc để làm rõ chất lượng gạch và sẽ rút kinh nghiệm”.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình trạm y tế xã Nam Thái được xây dựng ngay cạnh trụ sở làm việc của địa phương. Hơn nữa, trước khi khởi công, phía xã đã thành lập ban giám sát cộng đồng nhưng không hiểu sao khi đơn vị thi công vận chuyển số lượng gạch lò Liên hoàn về để xây dựng không đúng với hồ sơ, dự toán ban đầu mà tới khi xây dựng xong tầng 1, xã mới phát hiện? Sau đó, đơn vị thi công mới sử dụng gạch đặc Tuynel để xây dựng tường tầng 2 của công trình Trạm y tế xã Nam Thái.

Công trình Trạm y tế xã Nam Thái đang thi công. Ảnh Duy Ngợi.

Tại thời điểm PV Sức khỏe & Môi trường về làm việc, đơn vị thi công vẫn cho công nhân tiến hành xây dựng tầng 2 của Trạm y tế xã Nam Thái. Điều đáng nói là trong khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng về chất lượng công trình do sử dụng gạch xây dựng không đúng với thiết kế, dự toán ban đầu mà chủ đầu tư vẫn để nhà thầu tiếp tục thi công công trình. Khi đề cập đến vấn đề này, người đứng đầu chính quyền xã Nam Thái phân trần: “Do tiến độ, thời gian nên anh em tranh thủ thi công!”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Ngọc Lan, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đàn khẳng định: “Nói về chuyện đạt yêu cầu về chất lượng hay không thì cần phải có kiểm định của cơ quan có chuyên môn nhưng về nguyên tắc là không được vì chủng loại gạch không đúng với hồ sơ thiết kế!”

Phía huyện sẽ yêu cầu xã thuê cơ quan chức năng về kiểm tra lại. Nếu chất lượng đủ tiêu chuẩn thì tiếp tục cho thi công, còn không thì phải đập đi để làm lại. Phía huyện sẽ có phê bình, có hình thức kỷ luật với chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu. Chúng tôi sẽ làm nghiêm khắc vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đàn cho biết thêm

Được biết, xã Nam Thái vừa đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới ngày 1/4/2017.

Theo bảng giá của 1 công ty gạch trên địa bàn huyện Nam Đàn, Nghệ An, giá gạch đặc Tuynel loại A1 mua tại lò là 1.600 đồng/viên. Trong khi đó, gạch đặc lò Liên hoàn cùng loại có giá là 1.409 đồng/viên.

Phải chăng phía nhà thầu cố tình sử dụng loại gạch không đúng chủng loại như thiết kế ban đầu để ăn giá chênh lệch?

Sức khỏe & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.



Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: Sức khỏe và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP