Thế giới

Tổng thống tự xưng Venezuela mật đàm với quân đội

Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido cho biết phe đối lập đang mật đàm với các quan chức của chính phủ và quân đội nước này nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức.

"Chúng tôi đang đàm phán với các quan chức chính phủ, dân sự và quân sự... Đây là chủ đề rất nhạy cảm, liên quan đến an ninh cá nhân. Chúng tôi đang gặp gỡ họ, nhưng bí mật", thủ lĩnh 35 tuổi của phe đối lập Guaido nói với tờ báo Mỹ Washington Post.

Ông Juan Guaido (phải) gặp gỡ người ủng hộ sau khi dự lễ tại nhà thờ ở Caracas. (Ảnh: AP)

Hôm 23/1, Juan Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela và được Mỹ cùng một số quốc gia Mỹ Latinh công nhận. Trong khi đó, nhiều nước khác như Nga, Cuba, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo AP, cuộc tranh giành quyền lực ở Venezuela đã chuyển hướng sang phía quân đội, khi những người ủng hộ Guaido phát tờ rơi cho binh sĩ ghi nội dung một luật ân xá được đề xuất mà sẽ bảo vệ họ nếu giúp lật đổ Tổng thống Maduro.

Bản thân Guaido kêu gọi người Venezuela hãy ra khỏi nhà, văn phòng hay bất cứ nơi đâu để tham gia một cuộc tuần hành hòa bình kéo dài 2 ngày vào giữa trưa 30/1. Ông còn hô hào người ủng hộ hãy đổ ra đường vào thứ Bảy tới để biểu tình ở mọi ngõ ngách của đất nước và trên khắp toàn cầu.

Trong khi đó, Tổng thống Maduro thể hiện sức mạnh khi mặc bộ đồ lao động dự tập trận quân sự, chứng kiến pháo hạng nặng nã vào sườn đồi và một xe tăng lội nước ở căn cứ Paramacay.

Tổng thống Nicolas Maduro thị sát tập trận. (Ảnh: Reuters)

Ông khẳng định cuộc tập trận cho thấy mình vẫn nhận được sự trung thành của quân đội và tuyên bố các lực lượng vũ trang Venezuela luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước.

Maduro bác bỏ tối hậu thư của nhiều nước đòi Venezuela tổ chức bầu cử lại trong vòng 8 ngày. Ông nói việc thủ lĩnh đối lập Guaido tự xưng Tổng thống lâm thời là vi hiến, thẳng thừng "tố" các cố vấn diều hâu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng sau âm mưu đảo chính ở Venezuela.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP