Thế giới

Tổng thống Biden gửi thông điệp gì cho lãnh đạo Triều Tiên?

Trước khi rời Hàn Quốc để đến Nhật Bản vào ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi thông điệp ngắn gọn cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

“Xin chào", Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời khi được báo giới hỏi có thông điệp gì cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

Thông điệp này được cho là phản ánh sự cởi mở của Mỹ trong việc đối thoại với Triều Tiên ngay cả khi Washington dự định gia tăng tập trận chung với Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thông điệp này được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden thừa nhận rằng ông sẽ cân nhắc cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un miễn là người đứng đầu Triều Tiên “chân thành” và “nghiêm túc” trong việc thảo luận về việc cắt giảm chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Về việc liệu tôi có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên hay không, điều đó phụ thuộc vào việc ông ấy có nghiêm túc và chân thành hay không", ông Biden nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 21/5.

Người đứng đầu Nhà Trắng “không lo ngại” về nguy cơ Triều Tiên sẽ thử nghiệm vũ khí khi ông đang thăm khu vực, đồng thời khẳng định Mỹ “chuẩn bị cho bất cứ điều gì Triều Tiên làm”.

Cũng trong buổi họp báo, Tổng thống Biden cho biết, ông đã đề nghị hỗ trợ và cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho Triều Tiên nhưng chưa nhận được phản hồi. Triều Tiên đang trải qua làn sóng dịch đầu tiên với hơn 2 triệu ca sốt được ghi nhận tính tới chiều 20/5.

Hôm 19/5, Tổng thống Joe Biden bắt đầu công du châu Á lần đầu tiên kể từ khi được ông tiếp quản Nhà Trắng năm 2020. Trong 3 ngày ở Hàn Quốc, ông cũng đến thăm căn cứ không quân Osan, các thành viên của quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau chuyến thăm, cả Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch “mở rộng phạm vi và quy mô của các cuộc tập trận và huấn luyện quân sự”.

Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Trump từng gặp ông Kim Jong-un 3 lần vào các năm 2018, 2019. Tuy nhiên, đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng đình trệ sau khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra đầu tháng 2/2019 giữa ông Kim Jong-un và ông Donald Trump không đạt được kết quả như mong đợi.

Theo chương trình dự kiến, trong chuyến công du châu Á lần này, ông Biden sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và tham dự hội nghị với các nhà lãnh đạo nhóm Đối thoại An ninh “Bộ tứ kim cương” (QUAD) gồm Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP