Giáo dục

Tổng kết 9 phẩy vẫn suýt hạng chót, con tôi buồn đến nhịn ăn, mất ngủ

Điểm trung bình môn của con tôi đạt hơn 9 phẩy nhưng vẫn trượt khỏi top 10 điểm cao và xếp thứ 40 trong lớp.

Tôi thấy chương trình học ngày càng khó, vậy mà điểm giỏi, điểm xuất sắc vẫn "tưng bừng", học sinh tiên tiến đếm trên đầu ngón tay.

Cuối năm học, các bậc cha mẹ lại khoe bảng điểm đẹp long lanh của con lên mạng xã hội. Dưới bài đăng, người tán dương, người tung hô thành tích ấn tượng của con trẻ. Nhưng chúng đâu đọc được những bình luận "ngọt như bọc đường" ấy.

Phải chăng phụ huynh vô tình đặt gánh nặng "phải đạt điểm cao", "phải có bảng điểm đẹp không tì vết" lên đôi vai nhỏ của con? Hay thầy cô đang quá hào phóng trong việc chấm điểm, nhiều em trung bình môn gần như tuyệt đối, lên đến 9,8-9,9?

Học sinh có điểm tổng kết 9,5 nhưng vẫn xếp hạng thứ 38 (Ảnh chụp màn hình).

Năm học vừa qua, con gái tôi có điểm tổng kết hơn 9 phẩy. Thời của tôi, để đạt được 8 phẩy còn khó, nói gì đến chuyện chạm ngưỡng điểm tuyệt đối như vậy. Nghịch lý thay, con tôi “trượt” khỏi top 10 điểm cao của lớp, xếp thứ hạng 40.

Nhiều người nói, học sinh bây giờ không khác gì siêu nhân. Chương trình càng khó, điểm càng cao, thành tích càng rực rỡ. Nhìn bảng điểm của các em thích thật đấy nhưng tôi băn khoăn, liệu đây có phải lực học thật sự hay không. Với tôi, con đạt 9 phẩy đã là số điểm ấn tượng, nhưng trong lớp nhiều bạn còn hơn nữa.

"Con đã cố gắng hết sức rồi, biết điểm con rất vui nhưng vẫn chưa bằng được các bạn", vừa khóc con tôi vừa nói như vậy. Con buồn đến mức nhịn ăn, mất ngủ suốt cả đêm hôm đó.

Con rơi vào trạng thái bế tắc vì kỳ vọng ban đầu vỡ vụn. Điểm số không nói lên tất cả, nhưng có thể với trẻ lại chính là hiện thân của lòng hiếu thắng tuổi trẻ. Tôi lo sốt vó khi thấy con tự hành hạ bản thân như thế.

Trong vấn đề nuôi dạy con cái, tôi đặt niềm vui và sự phát triển của con lên trên hết.

Khi con bình tĩnh hơn chút, tôi giải thích: "Để trở thành ai đó ngoài xã hội, con cần biết sống tử tế và hết mình trước tiên. Những điểm 10 tròn trịa trong học bạ chưa chắc phản ánh con là cô bé giỏi toàn diện. Con thấy đấy, mẹ cũng từng nằm trong top này top kia của lớp, nhưng khi ra đời mẹ cũng trầy da tróc vảy suốt cả tuổi trẻ mới trưởng thành được".

Tôi muốn con xem đó như trải nghiệm để có thêm những mục tiêu mới. Thực tế, con đã làm rất tốt, tôi tự hào về điều đó. Hơn ai hết, tôi chứng kiến những ngày con học thâu đêm suốt sáng với vở bài tập dày cộm. Tôi ghi nhận sự nỗ lực của con nhưng trong lòng vẫn trăn trở. Quả thật trẻ con bây giờ học hành quá vất vả, trĩu vai vì gánh nặng thành tích.

Tác giả: MINH NGỌC

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP