Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường công du châu Âu

Rạng sáng 16-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania

Chuyến công tác diễn ra từ ngày 16 đến 23-1-2024 theo lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF Klaus Schwab, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân rời sân bay Nội Bài lên đường tham dự WEF Davos 2024 tại Thụy Sĩ, thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16 đến 23-1-2024. Ảnh: Nhật Bắc

Đoàn đại biểu chính thức tham gia chuyến công tác cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính có: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lương Tam Quang; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Vũ Hải Sản; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đỗ Ngọc Huỳnh; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung. Ngoài ra, lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương cùng tham gia chuyến công tác.

Chuyến công tác lần này của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa quan trọng trên cả phương diện đa phương và song phương.

Hội nghị WEF Davos 2024 diễn ra từ ngày 15 đến 19-1 với chủ đề "Tái thiết lòng tin". Đây là Hội nghị WEF Davos có quy mô lớn nhất từ sau đại dịch COVID-19, với sự tham dự của gần 100 lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế, khoảng 3.000 lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ dự kiến sẽ có một chương trình liên tục các hoạt động tại Hội nghị WEF Davos năm nay, gồm tham dự và phát biểu tại các phiên thảo luận quan trọng, trong đó có một số phiên đặc biệt dành riêng cho Việt Nam, chủ trì nhiều toạ đàm với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu, tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp.

Việc Việt Nam là một trong 9 đối tác được WEF đề xuất phối hợp tổ chức Đối thoại Chiến lược Quốc gia với WEF và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là một trong 8 lãnh đạo các nước có phiên đối thoại riêng với WEF thể hiện sự quan tâm, ghi nhận và đánh giá cao của WEF cũng như các tập đoàn đa quốc gia đối với vai trò, vị thế, quốc tế, những thành tựu và tầm nhìn phát triển của Việt Nam.

Hội nghị là cơ hội quan trọng để nắm bắt, tận dụng thời cơ, xu thế mới; chia sẻ quan điểm, tầm nhìn về các vấn đề toàn cầu, khẳng định sự tham gia chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm của Việt Nam; thông tin rộng rãi về thành tựu, định hướng phát triển, qua đó thu hút tối đa các nguồn lực phục vụ phát triển đất nước; thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực có lợi ích thiết thực với Thụy Sĩ.

Đại sứ Hungary tại Việt Nam Tibor Baloghdi (thứ nhất bên trái), Đại sứ Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass (thứ hai bên trái), và Đại sứ Romania tại Việt Nam Cristina Romila (áo đỏ) tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Nhật Bắc

Sau khi tham dự Hội nghị WEF Davos 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Hungary và Romania. Đây là hoạt động trao đổi đoàn ở cấp Thủ tướng Chính phủ đầu tiên giữa Việt Nam và Hungary trong 7 năm qua và với Romania là trong vòng 5 năm.

Các chuyến thăm nhằm góp phần gia tăng hơn nữa tin cậy chính trị, tăng cường và làm sống động quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Hungary và Romania; thúc đẩy và đưa những lĩnh vực hợp tác truyền thống sang một giai đoạn mới; thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh và thắt chặt hơn nữa tình cảm hữu nghị...

Bên cạnh đó, các chuyến thăm cũng nhằm kết nối quan hệ giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông Âu và giữa hai nước với ASEAN, phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề toàn cầu nhằm đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tác giả: Dương Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP