Thế giới

Thêm 2 ca tử vong do đậu mùa khỉ, dịch lan tới khu vực mới

Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) báo cáo thêm 2 trường hợp tử vong do đậu mùa khỉ và những trường hợp phát bệnh tại các khu vực mới.

Bệnh đậu mùa khỉ đang có xu hướng lan rộng ra các khu vực mới (Ảnh minh họa: Reuters).

Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) ngày 7/7 báo cáo về 2 trường hợp tử vong mới do bệnh đậu mùa khỉ kể từ lần cập nhật dịch bệnh trước đó vào ngày 27/6, nâng tổng số ca tử vong lên 3 trường hợp kể từ đầu năm và cho biết dịch bệnh đã lan sang các khu vực mới. Cả 3 trường hợp tử vong đều được ghi nhận ở châu Phi.

WHO cho biết các ca bệnh đậu mùa khỉ đã tăng 77% kể từ báo cáo cuối cùng, lên 6.027 ca với phần lớn trường hợp được ghi nhận ở khu vực châu Âu.

Bản cập nhật chỉ ra rằng hơn 99% trường hợp có giới tính là nam. "Sự bùng phát tiếp tục ảnh hưởng chủ yếu đến những người đàn ông đã có quan hệ tình dục đồng giới gần đây với một hoặc nhiều bạn tình, hiện tại không có tín hiệu lây truyền lâu dài ngoài phương diện này", bản cập nhật cho biết.

WHO dự kiến triệu tập lại cuộc họp để tư vấn về việc tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, mức cảnh báo cao nhất của WHO, bắt đầu từ 18/7 hoặc sớm hơn.

Đậu mùa khỉ xuất hiện lần đầu tiên ở một số nước châu Phi, nhưng những tháng gần đây đã bắt đầu lan ra nhiều nước trên thế giới, chủ yếu là châu Âu. Virus gây bệnh đậu mùa khỉ gây ra các triệu chứng giống như cúm và các tổn thương trên da và lây lan khi tiếp xúc gần. WHO đánh giá, tỷ lệ tử vong của bệnh này khoảng 3-6% mặc dù đến nay chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài châu Phi. Đa số ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ năm nay là ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo WHO, kể từ đầu năm đến nay, thế giới ghi nhận 1.600 trường hợp mắc đậu mùa khỉ và 1.500 ca nghi mắc, 72 ca tử vong ở 39 quốc gia.

Tác giả: Đặng Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP