Số hóa

Siêu máy tính dự báo Thái Bình Dương sắp biến mất, có thể siêu lục địa mới sẽ ra đời

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, siêu lục địa tiếp theo của thế giới có thể hình thành khi Thái Bình Dương biến mất.

Đó là kết quả đến từ nghiên cứu phối hợp giữa Đại học Curtin ở Úc và Đại học Bắc Kinh ở Trung Quốc, sử dụng mô phòng từ một siêu máy tính dựa trên các bằng chứng về hoạt động kiến tạo mảng của Trái Đất.

Thái Bình Dương - đại dương cổ xưa nhất của thế giới hiện đại - đã hình thành tận 700 triệu năm trước và từng là một siêu đại dương. Hiện nay nó đã thu lại ở mức hẹp nhất kể từ thời khủng long và theo ước đoán của các nhà khoa học, Thái Bình Dương chỉ còn khoảng 300 triệu năm tồn tại nữa.

Đây cũng là điều tất yếu bởi trong suốt 2 tỉ năm qua cứ 600 triệu năm là có một siêu lục địa được hình thành gọi là "chu kỳ siêu lục địa".

Các nhà khoa học trên thế giới chưa thống nhất với nhau về diện mạo của siêu lục địa tiếp theo, nhưng hầu hết đều đồng ý về ước đoán Thái Bình Dương sẽ bị diệt vong.

Lục địa mới được đặt tên là Amasia, siêu lục địa với cái tên kết hợp giữa "America" (châu Mỹ) và "Asia" (châu Á) vì một số người tin rằng Thái Bình Dương sẽ biến mất khi Mỹ va chạm với Châu Á.

Theo giáo sư Zheng-Xiang Li từ Nhóm nghiên cứu động lực học Trái Đất - Trường Khoa học Trái Đất và hành tinh thuộc Đại học Curtin, việc tạo thành Amasia sẽ làm thay đổi đáng kể hệ sinh thái và môi trường Trái Đất.

Mực nước biển của siêu đại dương bao quanh Amasia dự kiến sẽ thấp hơn nhiều ngày nay và phần bên trong rộng lớn của siêu lục địa sẽ rất khô và nóng.

Nghiên cứu vừa được công bố trên National Science Review.

Tuy nhiên, đây không phải là mô hình duy nhất dự đoán sự sụp đổ của Thái Bình Dương, đây chỉ là nghiên cứu mới nhất trong một chuỗi dài các mô phỏng siêu lục địa, tất cả đều cố gắng dự đoán hành tinh của chúng ta sẽ trông như thế nào trong tương lai.

Tác giả: Thanh Huyền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP