Số hóa

Robot hút bụi bước vào giai đoạn 'trưởng thành' về tính năng

Sau vài năm phát triển nhanh chóng, các mẫu robot hút bụi ở tầm giá trên 10 triệu hiện tại cũng được trang bị khá đầy đủ tính năng làm sạch và tự vệ sinh.

Với mức chi hơn 10 triệu, người dùng hiện nay cũng có thể sắm được mẫu robot làm sạch với phần lớn các tính năng tự động. Ảnh: Minh Khôi.

Năm 2022, trong bài đánh giá Ecovacs Deebot X1 Omni, mẫu robot đầu tiên có trạm sạc với tính năng giặt, sấy khô giẻ và tự hút rác vào túi đựng lớn, The Verge nhận xét chức năng của nó đã vượt xa cụm từ "robot hút bụi".

Chỉ sau 2 năm, loạt tính năng tương tự không chỉ xuất hiện trên những mẫu robot có mức giá cao, xấp xỉ 30 triệu tại Việt Nam như dòng X của Ecovacs. Hãng này mới đây giới thiệu mẫu Deebot N30 Pro, với giá bán lẻ 11,9 triệu, nhưng sở hữu lượng tính năng tương đương dòng X cách đây 2 năm, với một số điểm còn vượt trội.

Cụ thể, Deebot N30 Pro có thể đạt lực hút bụi tối đa 10.000 Pa, gần gấp đôi lực hút của mẫu X1. Robot mới của Ecovacs cũng có miếng lau xoay, giặt giẻ lau tự động giẻ bằng nước nóng, có chức năng mở rộng chổi để lau ra sát chân tường, sấy khô bằng khí nóng.

Chổi chống bám rối tóc, tính năng chỉ mới xuất hiện trên các mẫu robot vào giữa năm 2023, cũng được trang bị trên chiếc N30 Pro. Với khả năng tự giặt giẻ, sấy khô, hút rác, người dùng cơ bản chỉ cần thay nước sạch, đổ nước bẩn mỗi tuần 1-2 lần, thay túi rác khoảng 3 tháng/lần, ngoài ra không cần quan tâm nhiều đến việc làm sạch robot hàng ngày. Điều này làm giảm thời gian bảo trì, vệ sinh đi rất nhiều.

Với những mẫu robot đắt tiền hơn, các tính năng vượt trội chủ yếu nhằm cải thiện thiết kế, khả năng định vị, làm sạch. Ví dụ mẫu T50 Pro Omni cũng của Ecovacs, thuộc dòng T ở phân khúc tầm trung hiện cũng được trang bị hệ thống điều hướng đặt ở mặt trước, cắt bỏ cụm điều hướng phía trên thân, giúp độ mỏng giảm xuống còn 81 mm, sẽ là ưu thế với những gia đình có tủ, bàn với gầm thấp.

Ở tầm giá cao hơn, các robot được trang bị hệ thống định vị tốt, giúp thay đổi thiết kế. Ảnh: Minh Khôi.

Trong khi đó, mẫu cao cấp nhất như X8 Pro Omni lại không sử dụng chổi xoay hay rung để lau sàn như các robot thông thường, mà dùng con lăn tương tự các loại máy hút bụi, lau sàn cỡ lớn. Thiết kế này giúp tăng áp suất lau sàn, cùng với hệ thống làm sạch con lăn ngay khi đang di chuyển, có thể giúp tăng hiệu quả làm sạch của robot đáng kể.

Tất nhiên, để sở hữu những tính năng vượt trội, mới được tích hợp lần đầu trên robot, người dùng sẽ phải trả mức giá từ hơn 20 triệu (cho mẫu T50) tới gần 27 triệu (cho mẫu X8).

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP