Chiều 20-12, Công an TPHCM họp báo, cung cấp thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” tại 9 Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, CATP đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải…).
Quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, CATP phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khi thải...) nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.
Đại diện Công an TPHCM thông tin tại họp báo |
Kết hợp thông tin từ các nguồn đơn thư, phản ánh của người dân, kết quả phối hợp trao đổi thông tin của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các biện pháp nghiệp vụ, CATP phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại một số TTĐK; qua đó, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm “Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác” do các đối tượng là Giám đốc TTĐK cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.
Sau khi xác định rõ vai trò, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các chuyên án; CATP đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án; tổ chức bắt giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 9 TTĐK, gồm: 5 Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc (cụ thể TTĐK: 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-02D (tỉnh Tiền Giang), TTĐK 50-15D (TP Thủ Đức, TPHCM) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc, TTĐK 50-07V (quận Bình Tân) do Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc, TTĐK 50-10D (huyện Củ Chi) do Nguyễn Thanh Tâm là giám đốc, TTĐK 50-17D (huyện Nhà Bè) do Hồ Hữu Tài làm Giám đốc; thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TPHCM thông tin tại họp báo |
Căn cứ kết quả điều tra xác định, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của trung tâm, Giám đốc các TTĐK nêu trên đã chỉ đạo nhân viên trung tâm (gồm: Phó Giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng…) trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thái bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm (thông qua thủ đoạn bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khi thải...) của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện, đối tượng “cò mồi” đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tại các TTĐK do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP còn phát hiện nhóm hành vi “giả mạo trong công tác” với thủ đoạn lập danh sách Đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (quy định điều kiện về nhân lực phải đảm bảo có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao để vận hành 1 dây chuyền kiểm định) và chỉ đạo nhân viên cấp dưới giả mạo chữ ký của các Đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, qua đó đã cấp khoảng 52.291 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho các xe ôtô đến đăng kiểm trái với quy định, thu lợi ước tính trên 10 tỷ đồng.
Hành vi của các đối tượng trong các vụ án trên là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc giám sát số lượng, chất lượng phương tiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước; xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng; gây thiệt hại cho tài sản của người dân, gây dư luận xấu cho xã hội; nguy cơ gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông trên cả nước, cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe phòng ngừa chung. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 23 bị can về các hành vi “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác".
Công an bắt giam các đối tượng liên quan |
Ngày hôm nay (20/12), CATP tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tại Trung tâm 50-10D, 50-07V để điều tra làm rõ về các hành vi sai phạm. Thực hiện nghiêm mệnh lệnh chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, CATP đang tiếp tục chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp các Cục C03, C08 Bộ Công an và Công an các địa phương mở rộng điều tra, chứng minh hành vi phạm tội tại các TTĐK để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khẩn trương kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được cấp sai quy định; ngăn chặn ngay các phương tiện không đảm bảo an toàn, kỹ thuật lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông.
Làm việc với các nhân viên đăng kiểm liên quan |
Tại buổi họp báo, CATP cũng khuyến cáo các chủ phương tiện không được đưa tiền hối lộ cho các nhân viên đăng kiểm để hợp thức hóa cho các sai phạm của mình; đồng thời đề nghị các cơ quan báo đài, truyền thông hỗ trợ lực lượng CATP trong công tác đấu tranh, làm rõ các hành vi vi phạm của các TTĐK.
Theo CATP, đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của CATP đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán 2022; qua đó, đã kịp thời đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ 23 đối tượng hoạt động phạm tội với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến tình hình ANTT nhiều địa phương; có tác dụng ngăn chặn việc các phương tiện cơ giới không đủ điều kiện lưu thông trên đường, gây mất trật tự an toàn giao thông.
|
Các trung tâm đăng kiểm liên quan |
Thu giữ tài liệu |
Tác giả: Mai Anh
Nguồn tin: congan.com.vn