Thế giới

Ông Trump bác thông tin về ý định đảo chính

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bác thông tin cho rằng ông muốn sử dụng quân đội để chiếm quyền kiểm soát chính phủ sau thất bại trong cuộc bầu cử 2020.

Trong tuyên bố ngày 15/7, cựu Tổng thống Trump phản hồi thông tin mà Tướng Mark Milley tiết lộ trong cuốn sách chưa phát hành của hai phóng viên Carol Leonnig và Philip Rucker.

Nội dung cuốn sách có đoạn cho rằng vào những tuần cuối cùng tại nhiệm, ông Trump từng muốn tổ chức đảo chính.

Đáp lại thông tin này, cựu tổng thống nhấn mạnh ông "không tham gia đảo chính" và "không bao giờ đe dọa hoặc nói về ý định đảo chính", theo AFP.

Đồng thời, ông Trump cho biết "nếu tôi định tiến hành đảo chính vào thời điểm đó, người tôi không muốn hợp tác nhất là Milley", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân khi đó.

Cựu Tổng thống Trump và Tướng Milley tại một sự kiện vào tháng 12/2018. Ảnh: Reuters.

Theo AP, đây là lần hiếm hoi một cựu tổng thống, đặc biệt là một người rời Nhà Trắng trong ồn ào như ông Trump, đề cập đến một cuộc đảo chính.

Cuốn sách cho rằng Tướng Milley bị sốc và thất vọng khi cựu Tổng thống Trump từ chối nhượng bộ trong vài tuần sau khi cuộc bầu cử 2020 kết thúc.

CNN và Washington Post trích dẫn nội dung cuốn sách cho biết Tướng Milley lo ngại ông Trump hoặc các đồng minh có thể cố gắng sử dụng quân đội để duy trì quyền lực.

Do vậy, Tướng Milley và các quan chức cấp cao khác đã lên chiến lược ngăn chặn ông Trump làm điều này, bao gồm kế hoạch lần lượt từng người đệ đơn từ chức.

Văn phòng của Tướng Milley hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của AP.

Trước đó, vị tướng này từng phản đối việc lôi kéo quân đội tham gia bầu cử chính trị.

Cuốn sách sẽ được phát hành trong những tuần tới và được kỳ vọng sẽ tiết lộ nhiều thông tin về những ngày cuối cùng đầy hỗn loạn của chính quyền cựu Tổng thống Trump.

Tác giả: Hương Ly

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP