Thế giới

Ông Tập Cận Bình: Huy động tổng lực dập dịch ở Hong Kong

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc giục chính quyền Hong Kong “ổn định và kiểm soát tình hình dịch Covid-19 càng sớm càng tốt”, ưu tiên nhiệm vụ này trên hết.

“Các nhà chức trách phải huy động tất cả lực lượng và nguồn lực, thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân Hong Kong, cũng như đảm bảo sự ổn định xã hội”, ông Tập nói.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu chính quyền thành phố Hong Kong phải đưa việc ngăn chặn đại dịch trở thành “sứ mệnh bao trùm mọi thứ”, theo South China Morning Post ngày 16/2.

“Chính quyền trung ương và địa phương có liên quan phải hoàn toàn ủng hộ và giúp đỡ chính quyền Hong Kong thực hiện tốt công tác chống dịch”, ông Tập Cận Bình chỉ đạo.

Chính quyền trung ương Trung Quốc đang thiết lập một cơ chế làm việc để đảm bảo phối hợp chống dịch hiệu quả.

Nhóm này do Hội đồng Nhà nước về các vấn đề Hong Kong và Macau và Ủy ban Y tế Quốc gia dẫn đầu. Cơ chế cũng có sự tham gia của các nhà chức trách và chuyên gia Bắc Kinh, cũng như chính quyền Quảng Đông và Hong Kong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã.

Thông điệp từ ông Tập được đưa ra trong bối cảnh Hong Kong đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ năm. Hôm 15/2, thành phố này ghi nhận 1.619 trường hợp dương tính.

Ông Han Zheng, quan chức cấp cao giám sát các vấn đề của Hong Kong, đã chỉ thị cho chính quyền Hong Kong và các cơ quan có liên quan “kiên quyết thực hiện các chỉ thị của Chủ tịch Tập”, đồng thời đề nghị các nhà chức trách Bắc Kinh và Quảng Đông xử lý yêu cầu giúp đỡ của Hong Kong.

Các yêu cầu bao gồm tăng cường năng lực xét nghiệm, thu mua bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh và thiết bị y tế khác, hỗ trợ xây dựng cơ sở cách ly và y tế, đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm như thực phẩm tươi sống, và cử chuyên gia về Covid-19 đến Hong Kong để hướng dẫn.

Đảng ủy Quảng Đông và chính quyền tỉnh cũng đã họp để thảo luận về tình hình ở Hong Kong, đưa ra các kế hoạch giúp đỡ thành phố và đảm bảo nguồn cung.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP