Thế giới

NÓNG: QĐ Ukraine thừa nhận 6 oanh tạc cơ Tu-95 Nga bắn hàng chục tên lửa vào loạt mục tiêu

Rạng sáng 12/3, Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Tổng tham mưu và Tình báo Quân đội Ukraine đã đăng tải các báo cáo của mình liên quan tới chiến dịch quân sự vẫn đang tiếp diễn.

Báo cáo của BQP Nga

Rạng sáng 12/3 giờ Việt Nam, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải vắn tắt báo cáo về chiến dịch ở Ukraine trên kênh Telegram chính thức như sau:

Nhóm quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), với sự hỗ trợ hỏa lực của Quân đội Nga, đã tiến đến các khu dân cư Novoandreevka, Kirilovka và phong tỏa Blagodatnoe. Hiện họ đã tiến sâu thêm 8 km.

Quân đội Nga, tiếp tục cuộc tấn công trên một mặt trận rộng lớn, tiến đến tuyến Novodonetskoe - Novomayorskoe - Egorovka. Tiến sâu thêm 11 km.

Bản đồ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine được The New York Times công bố ít giờ trước.

Trong ngày 11/3, lực lượng phòng không và không quân đã bắn rơi 3 máy bay không người lái (UAV), trong đó có 2 chiếc Bayraktar TB-2.

87 mục tiêu quân sự của Ukraine đã bị không tích và tập kích tên lửa bao gồm 4 sở chỉ huy và trung tâm thông tin liên lạc, 3 đơn vị khí tài phòng không bao gồm 1 S-300, 1 Buk M-1 và 1 Osa, 3 kho đạn và nhiên liệu, cũng như 63 khu vực tập trung khí tài quân sự.

Tính từ ngày 24/2 tới thời điểm báo cáo tổng cộng 3.346 đối tượng quân sự của Ukraine đã bị vô hiệu hóa. Bao gồm 121 UAV, 1.067 tăng thiết giáp, 114 pháo phản lực, 389 pháo và súng cối, 862 đơn vị xe cơ giới.

Các quân nhân Nga đã thu được một số lượng lớn các tên lửa phòng không vác vai (MANPADS). Cụ thể như vụ MANPADS Igla được thu giữ ở khu vực Kherson khi phía Ukraine vội vã rút lui và bỏ lại các tổ hợp này cùng các vũ khí đạn dược khác.

Hiện việc xác minh số MANPADS này đến từ đâu đang được tiến hành.

Các báo cáo của Quân đội Ukraine

UNIAN dẫn báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cho biết tình hình trong 24 giờ qua theo quan điểm của Kiev như sau:

Quân đội Nga ném bom các khu dân cư Kopany, Bukhlychi và Verkhny Terebezh của Belarus gần biên giới Ukraine tuy nhiên không gây thương vong. Có thông tin cho rằng, đây là hành động nhằm lôi kéo Quân đội Belarus tham gia chiến dịch quân sự cùng phía Nga ở Ukraine.

Không ghi nhận đối phương tấn công theo hướng Polissya (khu vực Chernihiv đông bắc Kiev).

Đối phương tiếp tục trấn giữ khu vực biên giới gần các khu dân cư Poliske, Kukhari, Borodyanka, Andriyivka, Motyzhyn, Gorenichi, Bucha, Demidov (có thể hiểu là khu vực phía tây và bắc Kiev) và đang tiến hành tập hợp và tái phục hồi khả năng chiến đấu.

Ở hướng bắc, đối phương đang cố gắng tiến hành một cuộc hành quân và đã thành công một phần tại một số khu vực. Họ đang cố gắng chiếm Mykhailo-Kotsyubynske và Shestovytsia nhằm bao vây Chernihiv từ hướng tây nam.

Theo hướng Slobozhansky (có thể hiểu là Luhansk - Donbass), đối phương tập trung lực lượng ở các khu vực Severodonetsk, Svatove, Kupyansk, Velyka Pisarivka, Moskovsky Bobryak, Lebedyn, nhưng không thực hiện các hoạt động tấn công tích cực.

Tuy nhiên tại đây họ tiến hành chuyển lực lượng dự trữ tới Sumy.

Hình minh họa.

Trên các hướng Donetsk và Tavriya, đối phương tập trung binh lực nhằm kiểm soát thành phố Mariupol và Severodonetsk của Ukraine.

Ở hướng Pivdennobuzhsky (khu vực gần Transnistria), đối phương tiếp tục trấn giữ các khu vực biên giới đã chiếm được trước đó.

Một số đơn vị của đối phương tập hợp tại các khu vực Stepove, Scherbaki (nhiều khả năng là khu vực phía bắc Mykolaiv) và tiếp tục thực hiện hành quân.

Oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS đã khai hỏa tên lửa hành trình vào các cơ sở trên lãnh thổ Ukraine tại các thành phố Lutsk, Dnieper, Ivano-Frankivsk. Ít nhất 6 chiếc Tu-95MS đã tham gia vào cuộc tập kích, trong đó phóng ít nhất 10 tên lửa hành trình.

Đối phương đang cố gắng khôi phục công tác hậu cần cho các đơn vị của mình nhưng không thành công.

Ukrinform dẫn báo cáo của Cục trưởng Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết ít nhất 31 đơn vị Nga đã bị loại khỏi vòng chiến đấu kể từ khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bắt đầu hôm 24/2:

"Tính đến thời điểm hiện tại, 18 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (Nga) đã hoàn toàn mất khả năng chiến đấu, 13 nhóm bị tiêu diệt hoàn toàn. 31 nhóm đã bị vô hiệu hóa trong hơn hai tuần. Đây là những tổn thất khủng khiếp mà trước đây người Nga chưa từng phải chịu".

Ông Budanov cũng lưu ý rằng tổng số thiệt hại của Nga bao gồm hơn 12.000 quân nhân, 353 xe tăng, 1.165 xe bọc thép, 125 pháo, 58 pháo phản lực, 31 đơn vị phòng không, 57 máy bay, 83 trực thăng, 558 xe cơ giới, 3 tàu - thuyền, 60 bồn chứa nhiên liệu và 7 UAV.

Bản đồ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine được Quân đội Anh công bố ít giờ trước.

Tác giả: Hoài Giang

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP