Trong tỉnh

Nghệ An phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt tối thiểu 95%

Tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và các chủ đầu tư trực tiếp chỉ đạo công tác giải ngân đầu tư công.

Tỉnh Nghệ An đang khẩn trương thực hiện các giải pháp nhằm giải ngân hiệu quả vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023. Theo đó, giải pháp được tỉnh đề ra là thực hiện nghiêm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023, các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ và văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2023 đạt tối thiểu 95%.

Cùng với đó, rà soát, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính về đầu tư công; quản lý, cấp phép khai thác đối với nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho các dự án đầu tư công bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và các chủ đầu tư trực tiếp chỉ đạo công tác giải ngân đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2023, là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, chủ động rà soát tiến độ, đánh giá khả năng thực hiện, giải ngân của từng dự án, gắn với đó phân nhóm, phân loại các dự án, nhất là các dự án chưa giải ngân, chậm thực hiện và có giải pháp cụ thể để tập trung cao cho việc chỉ đạo, triển khai thực hiện.

UBND tỉnh Nghệ An cho biết, năm 2023 khối lượng công việc về đầu tư công cần thực hiện nhiều hơn những năm trước do ngoài số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được bố trí hàng năm còn phải thực hiện và giải ngân các dự án thuộc chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh đã thành lập tổ công tác, quyết định phân công nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo tiến độ các dự án theo từng lĩnh vực; đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết và cam kết tiến độ giải ngân từng dự án.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Tổ công tác đầu tư công đã đi kiểm tra thực tế hiện trường 35 dự án, làm việc với 13 địa phương và một số chủ đầu tư để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tổng hợp, thông báo tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công 10 ngày/lần đến từng chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, tổng kế hoạch đầu tư công năm 2023 mới giải ngân được hơn 2.682,695 tỷ đồng, đạt 29,7% kế hoạch.

Theo UBND tỉnh Nghệ An, tỷ lệ giải ngân đầu tư công kế hoạch năm 2023 mặc dù cao hơn bình quân chung cả nước, nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng và cùng kỳ năm 2022; có 13 huyện, thành phố, thị xã và 29 đơn vị chủ đầu tư giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh (trong đó có 20 đơn vị chủ đầu tư chưa giải ngân).

Tại Nghệ An, việc giải ngân vốn đầu tư công gặp khó khăn, vướng mắc có nhiều nguyên nhân; trong đó giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Nguyên nhân chủ yếu do mức giá đền bù chưa hợp lý; phương án tái định cư cho người có đất bị thu hồi chậm, chênh lệch lớn giữa giá đất tại thời điểm thu hồi đất với thời điểm bố trí tái định cư; khó khăn trong việc đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất; lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện vẫn còn chậm.

Mặt khác, tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện của các cơ quan chủ chương trình, chủ dự án thành phần các chương trình mục tiêu quốc gia chưa hoàn thành đồng bộ, kịp thời, một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai; chất lượng khảo sát, chuẩn bị đầu tư một số dự án còn thấp dẫn đến phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện; năng lực một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn còn hạn chế.

Trong khi đó, từ đầu năm 2023 đến nay, các yếu tố giá cá, nguyên vật liệu biến động khó lường; nhu cầu sử dụng các vật liệu xây dựng (đá các loại, cát, đất đắp), vật tư, thiết bị phục vụ thi công các dự án là rất lớn dẫn đến có lúc khan hiếm, không thể đáp ứng./.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP