Trong tỉnh

Nghệ An: Chi trả hơn 52.000 đối tượng dân công hỏa tuyến theo Quyết định 49

Sáng nay (17/11), tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh và Thượng tá Thái Đức Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo 24 tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Cùng dự có Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa - Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chính ủy, Trưởng ban chỉ đạo 24 Quân khu 4; Thiếu tướng Doãn Ngọc Sơn - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4; các địa phương và cơ quan đơn vị trực thuộc.

Toàn cảnh hội nghị.

Nghệ An là tỉnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung bộ. Trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, Nghệ An vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương lớn chi viện sức người, sức của cho các chiến trường; được Tổng Cục Chính trị lựa chọn làm điểm khảo sát số liệu làm cơ sở xây dựng đề án giải quyết chế độ, chính sách về dân công hỏa tuyến của cả nước; là tỉnh có số lượng đối tượng dân công hỏa tuyến chiếm 1/6 và đứng thứ 2 của cả nước.

Ban CHQS huyện Nghi Lộc thực hiện chi trả chế độ theo Quyết định 49 cho công dân tham gia dân công hỏa tuyến.

Qua 2 năm triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo 24 tỉnh, huyện, Hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn, cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan chức năng các cấp của tỉnh Nghệ An đã quán triệt, triển khai đồng bộ thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình thực hiện, các cấp từ cơ sở đến cấp tỉnh luôn bám nắm và tranh thủ được sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan cấp trên, mọi vướng mắc cơ bản đã được giải quyết. Tổng số đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến theo khảo sát ban đầu là 152.647 đối tượng.

Cán bộ Ban CHQS xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương hướng dẫn làm hồ sơ tham gia dân công hỏa tuyến.

Đến nay, tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận được 157.887 hå sơ, đạt 103,43%; xét duyệt được 115.250 hồ sơ, đã báo cáo Quân khu 95.200 hồ sơ; Đã có quyết định hưởng trợ cấp một lần là 52.152 trường hợp với tổng kinh phí trợ cấp một lần theo các quyết định là 120 tỷ 119 triệu đồng; Đã chi trả thực tế 46.946 trường hợp với số tiền trợ cấp là 108 tỷ, 253 triệu đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích kết quả làm được, cũng như những hạn chế, tồn tại, kiến nghị đề xuất, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp thực hiện; phấn đấu đến tháng 6 năm 2018, các huyện, thành, thị báo cáo về tỉnh 100% hồ sơ các đối tượng; Bộ CHQS tỉnh xét duyệt báo cáo Quân khu từ 95- 97% số lượng hồ sơ; phấn đấu hết năm 2018, tỉnh sẽ hoàn thành việc thực hiện Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại đánh giá cao việc triển khai thực hiện quyết định 49 của Thủ tướng chính phủ về chế độ dân công hỏa tuyến mà ban chỉ đạo 24 tỉnh làm được trong 2 năm qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh dù đã rất nỗ lực nhưng số hồ sơ và đối tượng chưa được nhận chế độ còn nhiều, bởi vậy ban chỉ đạo 24 các cấp cần vào cuộc quyết liệt để kịp thời giải quyết đúng đối tượng; Bên cạnh đó cần đảm bảo tính công bằng xét duyệt đúng đối tượng, không bỏ sót để tôn vinh những người có công với cách mạng.

Tác giả: Phong Quang – Trọng Kiên - Bộ CHQS tỉnh

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP