Đẹp

Ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường ở trẻ em

Quản lý cân nặng, chế độ dinh dưỡng khoa học... giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường ở trẻ em.

Bệnh tiểu đường ở trẻ em là gì?

Tiểu đường ở trẻ em cần được kiểm soát sớm nếu không sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Nguồn ảnh: Internet

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là một bệnh về nội tiết tố. Khi bị tiểu đường, quá trình chuyển hóa chất đường trong máu sẽ bị rối loạn khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính gây suy thận, huyết áp và các bệnh lý về tim mạch.

Với tiểu đường type 1, ở trẻ em yếu tố di truyền từ cha mẹ chiếm tỷ lệ khoảng 10 – 20%. Đa phần trẻ em mắc tiểu đường type 1 thường không được phát hiện sớm mà chỉ đến khi các biểu hiện của bệnh đã quá rõ ràng mới phát hiện ra bệnh. Tiểu đường type 2 thường xảy ra ở những trẻ thừa cân, béo phì hoặc có chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Tiểu đường có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào kể cả trẻ nhỏ. Trong đó, tiểu đường tuýp 1 chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên.

Phòng ngừa tiểu đường ở trẻ em

Quản lý cân nặng

Nếu con bạn bị thừa cân, giảm cân có thể giúp trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các chuyên gia khẳng định, chỉ cần giảm 7-10% trọng lượng cơ thể sẽ giảm được 50% khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Nếu bạn đang băn khoăn nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu thì chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học là một lý do thường gặp. Ngày nay, trẻ nhỏ không mấy hứng thú với các thực phẩm tươi sống, đảm bảo chất lượng. Thay vào đó, bé thích ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán hoặc món ăn đóng hộp tiện lợi. Thực tế những món ăn này vừa không đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Nếu cha mẹ thường xuyên cho trẻ ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, dầu mỡ thì lượng insulin sẽ tăng cao và dẫn tới sự phát triển của bệnh đái tháo đường ở trẻ.

Hoạt động thể chất

Ngày nay, trẻ em thường dán mắt vào màn hình điện tử hầu hết thời gian. Hơn nữa, đại dịch đã làm giảm các hoạt động thể chất của họ nhiều hơn. Bố mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia một số hoạt động thể chất như:

Đi bộ, đạp xe, chạy bộ, nhảy dây hoặc chơi một môn thể thao ít nhất 1 giờ mỗi ngày.

Đi bộ đến các điểm đến ngắn.

Đi cầu thang bộ thay vì thang máy.

Giảm thời gian dành cho tivi hoặc mạng xã hội.

Ngăn cản thói quen lười vận động.

Tác giả: Hải Đường (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP