Đẹp

Muốn làn da trẻ trung, sửa ngay 4 thói quen ăn uống khiến da lão hóa không phanh

Trong khi nhiều người ưa chuộng đồ ăn nhanh trong cuộc sống hiện đại thì tin buồn cho hội chị em là đồ ăn nhanh thực sự có thể khiến bạn trông già hơn tuổi. Nhưng đó không phải là thói quen được chị em ưu ái làm nhiều nhất vào mùa lạnh...

Không có gì bàn cãi khi chăm sóc da đúng cách cần đảm bảo thoa kem chống nắng và rửa mặt sạch mỗi ngày với sản phẩm phù hợp. Thế nhưng, bên cạnh đó, những yếu tố khác như mức độ căng thẳng hay chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng không kém để có làn da trẻ mãi. 4 thói quen ăn uống dưới đây sẽ khiến da chùng nhão, lão hóa không phanh, riêng thói quen thứ 4 đang được hội chị em cực kỳ "ưa chuộng" vào mùa lạnh:

Những thói quen ăn uống khiến da mau lão hoá

1. Ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đường có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thế nói chung nhưng các báo cáo gần đây đã phát hiện ra rằng nó cũng có thể làm lão hóa làn da của bạn.

Một trong những cách đường có thể làm lão hóa da của bạn nhanh hơn là thông qua một thứ gọi là sản phẩm cuối glycation tiên tiến (còn được gọi là AGEs), được hình thành khi phân tử đường gắn vào protein hoặc lipid. AGEs có thể làm cho làn da của bạn trông già hơn do giảm khả năng chữa lành vết thương và giảm khả năng chống lại căng thẳng.

2. Ăn nhiều chất béo

Mặc dù chất béo là một phần hoàn toàn cần thiết và lành mạnh cho nhu cầu ăn uống hàng ngày của bạn, nhưng ăn quá nhiều chất béo có thể gây hại cho làn da của bạn.

Một báo cáo vào năm 2020 được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ bị viêm da. Điều này có thể trực tiếp góp phần khiến làn da của bạn trông già hơn và không dễ dàng phục hồi ngay cả sau khi giải tỏa căng thẳng.

3. Ăn quá nhiều thức ăn nhanh

Trong khi nhiều người ưa chuộng đồ ăn nhanh trong cuộc sống hiện đại thì tin buồn cho hội chị em là đồ ăn nhanh thực sự có thể khiến bạn trông già hơn tuổi. Điều này là do quá trình chiên rán có thể giải phóng các gốc tự do, góp phần làm cho cơ thể bạn có một lượng dư thừa các hợp chất gây hại tế bào này, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Theo Viện Nghiên cứu và Thực hành Da liễu, một trong những cách mà các gốc tự do này có thể ảnh hưởng đến bạn là làm da bị lão hóa và suy yếu độ đàn hồi.

4. Không uống đủ nước - thói quen cực phổ biến vào mùa đông

Mặc dù việc tìm kiếm một loại kem dưỡng ẩm tốt cho da mặt là cách trì hoãn lão hóa rất hữu ích nhưng không có gì tốt hơn việc cấp ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước. Đáng tiếc, trong mùa đông lạnh lẽo, nhiều chị em thường bỏ qua mất điều này.

Một nghiên cứu từ Nghiên cứu Y sinh và Dược phẩm Mỹ cho thấy những người uống hơn 2 lít nước mỗi ngày (so với những người ít hơn 2 lít) sẽ có làn da "ngậm nước". Điều này cũng ảnh hưởng tích cực đến các chức năng khác của da.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh, nước đóng vai trò duy trì sự cân bằng bên trong và chức năng mô của làn da. Nói cách khác, khi làn da của bạn được "ngậm nước" , trông bạn sẽ tự động trở nên trẻ trung, tươi mới hơn. Uống đủ nước chính là một trong những cách tốt nhất để bạn trẻ hơn.

Muốn làn da luôn trẻ trung bất chấp, bạn nên bổ sung những thực phẩm sau:

1. Cá hồi

Đã từ rất lâu, cá béo nói chung luôn được xem là tốt cho sức khỏe của bạn. Nhưng cá hồi không chỉ giàu omega-3, giúp thành tế bào có độ mềm dẻo, đàn hồi mà nó còn cho phép nước "thâm nhập tốt hơn vào lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da)". Nhờ đó, da căng mịn và không bị mất nước.

2. Việt quất

Không chỉ giàu vitamin C, việt quất còn có hàm lượng cao kali, có tác dụng chống lại tình trạng sưng phù và cung cấp muối, khoáng cần thiết cho cơ thể đương đầu với quá trình lão hóa.

Đặc biệt, việt quất là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất có lợi cho da được xếp hạng cao nhất. Những chất chống oxy hóa này nhằm vào các gốc tự do hủy hoại ADN, từ đó giúp giảm tổn thương tế bào da và lão hóa sớm.

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E - một chất chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng bảo vệ tế bào da khỏi tia UV và các yếu tố môi trường khác làm phát sinh những gốc tự do phá hủy tế bào.

4. Cà chua

Cà chua chứa nhiều thành phần giúp chống lại lão hóa, có tên lycopen. Sắc tố tự nhiên này giúp cà chua có màu đỏ và nhờ đó, bảo vệ da khỏi tình trạng cháy nắng, lão hóa.

Cách tốt nhất để ăn cà chua là qua nấu chín và chế biến bởi khi đó, lycopene sẽ được cơ thể hấp thụ tốt hơn. Bạn có thể thử món súp cà chua hoặc cà chua đóng hộp.

5. Trái cây họ cam quýt

Hẳn ai cũng biết loại trái cây này rất giàu vitamin C, không chỉ có tác dụng ngăn ngừa chứng sổ mũi hắt hơi cực phổ biến vào mùa đông mà còn là nguyên liệu dưỡng da tối ưu. Vitamin C giúp làm giãn nếp nhăn thông qua việc kích thích quá trình sản sinh collagen.

Hãy đặt mục tiêu ăn một trái cây thuộc họ cam chanh mỗi ngày như là ăn một quả cam vào buổi sáng để làn da luôn căng mướt.

Tác giả: H.H

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP