Ngày 14/11, bà Margrethe Vestager, giám đốc cạnh tranh của EU, cho biết việc dịch vụ quảng cáo sản phẩm Marketplace liên kết với Facebook đã "áp đặt các điều kiện giao dịch không công bằng" cho các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phân loại trực tuyến khác.
Bà nói thêm, Meta làm như vậy nhằm mang lại lợi thế cho dịch vụ Facebook Marketplace mà những nhà cung cấp khác không thể bắt kịp. "Điều này là bất hợp pháp", bà kết luận.
Ảnh minh họa. |
Về phần mình, Meta cho biết sẽ kháng cáo khoản tiền phạt 797,72 triệu euro do các cơ quan quản lý áp dụng. "Chúng tôi xây dựng Marketplace để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng... Quyết định của Ủy ban châu Âu không có bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ cạnh tranh hoặc người tiêu dùng", báo cáo của Meta nêu.
Cuộc điều tra chống độc quyền kéo dài của EU đối với Meta đã được tiến hành vào năm 2019 sau những cáo buộc từ đối thủ rằng gã khổng lồ công nghệ đang lạm dụng vị thế thống lĩnh bằng cách cung cấp dịch vụ miễn phí trong khi vẫn thu lợi từ dữ liệu thu thập được trên nền tảng.
Vào tháng 12/2022, Ủy ban châu Âu ban hành cáo buộc ban đầu đối với Facebook vì sử dụng dữ liệu thu thập miễn phí, chủ yếu từ các doanh nghiệp, để bán quảng cáo cho người dùng.
Ngày 14/11, Ủy ban EU cho biết Meta "thống trị thị trường mạng xã hội cá nhân... cũng như thị trường quốc gia về quảng cáo hiển thị trực tuyến trên phương tiện truyền thông xã hội". Facebook Marketplace, ra mắt năm 2016, là nền tảng phổ biến để mua bán hàng cũ, đặc biệt là các mặt hàng gia dụng như đồ nội thất.
Meta đã lập luận rằng công ty hoạt động trong một môi trường cạnh tranh cao. Trong một bài đăng được công bố vào ngày 14/11, gã khổng lồ công nghệ cho biết các thị trường ở châu Âu tiếp tục "phát triển và thống trị ở EU", chỉ ra các nền tảng như eBay, Leboncoin ở Pháp và Marktplaats ở Hà Lan là "những đối thủ đáng gờm".
Tác giả: Ngọc Ánh
Nguồn tin: congluan.vn