Số hóa

Máy tính Windows có phím mới

Sau 30 năm kể từ khi phím Windows được cập nhật năm 1994, bàn phím máy tính Windows có nút mới chuyên dùng để kích hoạt AI.

Nút Copilot mới trên bàn phím máy tính WIndows. Ảnh: Microsoft.

Microsoft sẽ sớm bổ sung thêm một phím vào bàn phím Windows, gọi là Copilot, có tác dụng kích hoạt trợ lý AI. Phím Copilot bắt đầu có mặt trên các thiết bị máy tính xách tay Windows ra mắt trong năm nay. Một trong những mẫu laptop đầu tiên có phím mới là XPS của Dell.

Copilot, nằm ở bên phải thanh cách, là thay đổi đầu tiên đối với bố cục bàn phím Windows kể từ khi Microsoft bổ sung phím Windows/Start vào năm 1994. Thay đổi này cho thấy nhà phát hành Windows đang nhấn mạnh vào công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Các đối tác phần cứng của Microsoft sẽ giới thiệu máy tính chạy Windows 11 có phím Copilot trong vài ngày tới tại CES. Phím này cũng sẽ trở thành một tính năng bắt buộc phải có trên các máy chạy Windows.

Phím tắt sẽ giúp người dùng tạo hình ảnh, viết email hoặc tóm tắt văn bản với sự trợ giúp của AI.

Các mẫu laptop mới sắp ra mắt đều sẽ có nút Copilot, tương tự như trên bản demo này của mẫu XPS 14. Ảnh: CNET.

“AI sẽ được tích hợp liền mạch vào Windows từ hệ thống, vi xử lý đến phần cứng”, Yusuf Mehdi, Giám đốc tiếp thị thiết bị tiêu dùng của Microsoft, bình luận về sự thay đổi.

Theo Mehdi, Microsoft coi năm 2024 là “năm của máy tính AI”, tương tự như trào lưu của các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong việc quảng cáo mẫu máy smartphone đầu bảng là “điện thoại AI”.

Thông thường, khẩu hiệu này không có nhiều giá trị và đến nay AI không xuất hiện thường xuyên trong các tác vụ hàng ngày của người dùng. Tuy nhiên Microsoft đã dành cả năm 2023 để tích hợp AI lên hàng loạt sản phẩm hiện có và rất phổ biến của mình như Windows, Office, Bing, các phần mềm bảo mật và tài chính dành cho doanh nghiệp.

Phần lớn AI được tích hợp trên các sản phẩm của Microsoft là dựa trên mô hình GPT-4 từ OpenAI, công ty mà Microsoft đã đầu tư 13 tỷ USD.

Đối với các nhà sản xuất thiết bị, việc Microsoft đẩy mạnh dịch vụ AI vẫn chưa có tác dụng thúc đẩy doanh số bán hàng. Người dùng không bắt buộc phải mua máy tính mới để sử dụng được các tính năng Copilot, chỉ là sẽ không có phím tắt.

Tuy nhiên hướng đi của Microsoft trong việc đưa AI vào cả phần cứng và vi xử lý có thể tạo ra sự khác biệt giữa các thiết bị có thể và không thể dùng các tính năng AI tiên tiến hơn trong tương lai.

Tác giả: Hoàng Phương

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: phím mới ,Windows ,máy tính

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP