Thế giới

Lệnh trừng phạt bổ sung của Trung Quốc với Triều Tiên: Nặng danh, nhẹ thực

Quyết định mở rộng phạm vi áp dụng những biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này thực chất nặng về danh nghĩa mà nhẹ về thực chất.

Cây cầu bắc qua con sông ở biên giới Triều Tiên - Trung Quốc


Trung Quốc vừa công bố quyết định mở rộng phạm vi áp dụng những biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Nói là mở rộng bởi sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng 3 thông qua Nghị quyết số 2270 siết chặt và mở rộng thêm những biện pháp trừng phạt Triều Tiên, Trung Quốc đã áp dụng một số biện pháp riêng theo tinh thần nghị quyết nói trên.

Vì thế, quyết định mới nói trên của Bắc Kinh có mới về một số nội dung liên quan chứ không mới mẻ gì về bản chất. Nhưng nó gây bất ngờ về thời điểm.

Chẳng phải hồi đầu tháng 6, phía Trung Quốc đã đón tiếp đoàn cấp cao của Triều Tiên hay sao? Trung Quốc vẫn là đồng minh và đối tác quan trọng nhất của Triều Tiên và Trung Quốc không có lợi ích gì trong việc giúp các biện pháp của Liên Hiệp Quốc trừng phạt Triều Tiên cộng hưởng tác động và hiệu quả đến mức nước này bị sụp đổ về chính trị và kinh tế. Cho nên quyết định mới nói trên nặng về danh nghĩa mà nhẹ về thực chất.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri Su-yong trong chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên đến Trung Quốc hồi đầu tháng6.2016


Trung Quốc muốn thể hiện cho bên ngoài thấy họ thực thi nghiêm chỉnh tinh thần và lời văn của những nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, qua đó vô hiệu hóa những cáo buộc hay luận giải cho rằng Trung Quốc lá mặt lá trái trong chuyện gây áp lực chính trị và kinh tế để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Điều này rất lợi cho thể diện và uy tín của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Triều Tiên càng bất chấp Liên Hiệp Quốc thì Trung Quốc càng khó xử. Vì thế, quyết định trên còn nhằm răn đe và cảnh báo Triều Tiên chớ có tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và tên lửa. Ngoài ra, Trung Quốc còn phát đi thông điệp là Triều Tiên không dễ bất chấp lợi ích của Trung Quốc.

Tác giả bài viết: La Phù

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP