Pháp luật

Lật tẩy vụ lừa đảo và cho vay lãi nặng gần 950 tỷ đồng

Để khám phá được vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cho vay lãi nặng gần 950 tỷ đồng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành (Tây Ninh) phải huy động nhiều trinh sát, điều tra viên dày kinh nghiệm vào cuộc.

Công an huyện Châu Thành cho biết, những tháng gần đây, trên địa bàn xuất hiện đôi nam nữ tên Trần Kim Phượng (SN 1978, ngụ TP Tây Ninh) và Vũ Đức Hiền (SN 1975, ngụ huyện Châu Thành) có biểu hiện nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, hoạt động của các đối tượng “núp bóng” giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa…

Quá trình điều tra, Công an huyện Châu Thành nhận được tin báo cầu cứu của anh Đ.V.H (SN 1991, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) về việc bị Phượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giải quyết thủ tục đất đai. Công an huyện Châu Thành đã nhanh chóng tập trung lực lượng để rà soát, khẩn trương xác minh nơi ở của Phượng. Đến chiều 30/12/2022, trinh sát mới khống chế, bắt giữ được Phượng.

Các đối tượng cùng tang vật.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Châu Thành bắt khẩn cấp Vũ Đức Hiền về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Khám xét nơi ở của Hiền, Công an thu giữ tang vật, gồm: 22 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1 xe môtô, 9 điện thoại di động, nhiều bộ hồ sơ công chứng để làm thủ tục tách thửa và nhiều tài liệu đồ vật khác có liên quan...

Qua điều tra, các đối tượng khai nhận, vào tháng 3/2020, do cần tiền để buôn bán, trang trải cuộc sống, Phượng mượn tiền của Hiền với lãi suất 288% - 360%/năm. Làm ăn thua lỗ, mất khả năng chi trả và bị Hiền đe dọa, tạo áp lực nên Phượng đã nảy sinh ý định lừa đảo tiền của người khác để đóng lãi cho Hiền. Lợi dụng nhu cầu của người dân trong việc làm giấy tờ đất (chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa…), Phượng đến các văn phòng công chứng ở huyện Châu Thành và TP Tây Ninh và giới thiệu mình có mối quan hệ quen biết với nhiều cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành và TP Tây Ninh. Phượng có thể làm hồ sơ chuyển nhượng, tách thửa đất rất nhanh chóng.

Phượng còn cam kết và dùng nhiều lời lẽ đường mật để họ “sập bẫy”. Sau khi lừa đảo được tiền và giấy chứng nhận của người dân, Phượng mang tiền xuống đóng lãi cho Hiền. Nếu không đủ tiền đóng lãi thì Phượng tiếp tục đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà mình chiếm đoạt của người dân đưa cho Hiền để “trừ” vào tiền lãi còn thiếu. Số tiền Phượng chiếm đoạt của người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh dao động mỗi ngày từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Hiền đã đưa cho Phượng vay từ tháng 3/2020 đến nay với số tiền hơn 947 tỷ đồng. Trong đó, Hiền cho vay hơn 535 tỷ đồng và thu lợi bất chính hơn 412 tỷ đồng tiền lãi.

Tác giả: N.Minh - H.Thủy

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP