Số hóa

Làm chủ tốc độ màn trập của máy ảnh

Kiểm soát được tốc độ màn trập máy ảnh cũng đồng nghĩa với việc kiểm soát lượng ánh sáng đến bộ cảm biến, từ đó cho ra những bức ảnh theo ý người chụp.

Cận cảnh màn trập máy ảnh.


Để có thể điều tiết được lượng ánh sáng vào bức ảnh cuối cùng, máy ảnh cần phải dựa vào màn trập. Khi chụp ảnh, màn trập sẽ mở ra để nhận ánh sáng từ thấu kính, sau đó chiếu đến bộ cảm biến trong một khoảng thời gian nhất định. Khoảng thời gian đó gọi là tốc độ màn trập.

Như vậy, thời gian màn trập mở lâu hơn thì ánh sáng truyền qua ống kính sẽ nhiều hơn và ngược lại. Tốc độ này có thể thay đổi tự động hoặc bằng tay tùy theo người dùng cài đặt, nhằm tùy biến với cường độ ánh sáng trong môi trường mà họ đang chụp. Tức là, ở môi trường nhiều sáng, nhiếp ảnh gia thường cài đặt tốc độ màn trập nhanh, còn ở môi trường thiếu sáng, tốc độ màn trập chậm hơn.

Trên máy ảnh, tốc độ màn trập đóng vai trò rất lớn, quyết định đến chất lượng hình ảnh. Với trường hợp chuyển động nhanh, thiết lập tốc độ màn trập nhanh (từ 1/250 trở xuống, tức mẫu số càng tăng) giúp người chụp có thể "đóng băng chuyển động", thích hợp để chụp các đối tượng chuyển động nhanh, như xe đang chạy, người đang hoạt động... mà không hề khiến chủ thể bức ảnh bị mờ nhòe.

Trong khi đó, tốc độ màn trập sau 1 giây có thể giúp cảm biến có thêm thời gian để nhận sáng, từ đó hình ảnh sẽ có chất lượng cao hơn. Điều này đặc biệt quang trọng khi chụp ở môi trường thiếu sáng như đêm tối, nơi không đủ ánh sáng... Tuy nhiên, do cần thời gian nhận sáng nên chỉ cần một rung lắc nhỏ là ảnh dễ bị nhòe, nên cách tốt nhất là khi chụp ảnh với tốc độ màn trập cao, chân máy là vật dụng không thể thiếu.

Tốc độ màn trập và ảnh chụp tương ứng. Nhấn vào để xem ảnh lớn.

Tác giả bài viết: Bảo Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP