Trong tỉnh

Kết đắng của Chủ tịch xã “ăn chặn” tiền hỗ trợ sản xuất sau lụt bão

Các cán bộ trực tiếp thực hiện chi trả đã dùng nhiều thủ đoạn cho người dân ký khống vào tờ giấy trắng để thực hiện việc phạm tội, ăn chặn tiền hỗ trợ sản xuất sau bão lũ.

Trong hai ngày (24/8 và 25/8), Tòa án Nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1981, nguyên Chủ tịch UBND xã Khai Sơn) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; bị cáo Nguyễn Văn Đạo (SN 1971, nguyên Phó chủ tịch xã Khai Sơn) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các đồng phạm gồm: bị cáo Nguyễn Thị Duyên (SN 1967, nguyên kế toán UBND xã Khai Sơn); bị cáo Phan Thị Hoài (SN 1992, nguyên công chức địa chính nông nghiệp xã Khai Sơn) và bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1968, nguyên là thành viên Hợp tác xã nông nghiệp) cũng bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phiên tòa xét xử có nhiều người dân tới theo dõi.

Theo tài liệu điều tra, vào năm 2020, xã Khai Sơn bị ảnh hưởng bởi lụt bão dẫn đến việc nhiều tài sản của người dân trên địa bàn xã này bị thiệt hại.

Sau đó, UBND xã này đã có tờ trình gửi UBND huyện Anh Sơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại cho người dân với mức hỗ trợ là hơn 993 triệu đồng. Sau khi được đồng ý hỗ trợ, việc chi trả cho người dân bắt đầu từ tháng 8/2021.

Tuy nhiên, quá trình chi trả xuất hiện nhiều vấn đề bất thường, chi trả sai đối tượng, nhiều trường hợp có tên nhiều lần ở các xóm khác nhau để nhận tiền hỗ trợ. Các cán bộ trực tiếp thực hiện chi trả đã dùng nhiều thủ đoạn cho người dân ký khống vào tờ giấy trắng để thực hiện việc phạm tội, ăn chặn tiền hỗ trợ bão lũ của người dân.

Từ thông tin trên, Công an huyện Anh Sơn đã vào cuộc điều tra và phát hiện có nhiều nghi vấn trong quá trình hỗ trợ cho các cơ sở, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp ở xã Khai Sơn nên đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Phiên tòa xét xử đã thu hút đông đảo người dân đến theo dõi. Các bị cáo đã thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng đã nêu.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Ánh 2 năm tù giam; Phan Thị Hoài 18 tháng tù, cho hưởng án treo thời gian thử thách 38 tháng kể từ ngày tuyên án; Nguyễn Thị Duyên bị xử phạt 16 tháng tù cho hưởng án treo, 32 tháng thử thách kể từ ngày tuyên án; Nguyễn Thị Liên bị phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án; Nguyễn Văn Đạo bị tuyên án 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trừ Nguyễn Thị Ánh, các bị cáo còn lại được giao cho UBND xã Khai Sơn quản lý, giáo dục trong thời gian chấp hành án, thời gian thử thách.

Ngoài ra, bị cáo Phan Thị Hoài có trách nhiệm hoàn trả 172.814.400 đồng, Nguyễn Thị Liên có trách nhiệm hoàn trả 12.488.000 đồng cho các hộ dân bị thiệt hại (có danh sách kèm theo bản án). UBND xã Khai Sơn có trách nhiệm nhận lại số tiền và chi trả cho người dân.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP