Thể thao

HLV xuất sắc nhất V.League 2023/24 là ai?

V.League 2023/24 đã chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của các HLV nội trên sa bàn. Những cái tên như Vũ Hồng Việt, Phùng Thanh Phương hay Bùi Đoàn Quang Huy đã có một mùa giải thành công và đang trở thành những ứng viên cho danh hiệu "HLV xuất sắc nhất" dù tuổi nghề của họ không dày dặn như những đồng nghiệp khác.

V.League 2023/24 đã chứng kiến "cơn lốc" khủng khiếp trên ghế chỉ đạo khi đã có 3 đội bóng bổ nhiệm từ 3-4 người vào ghế HLV trưởng. Ngay cả giai đoạn cuối mùa khi sức nóng tưởng như đã giảm thì Bình Dương lại đột ngột để HLV Lê Huỳnh Đức rời ghế. Theo thống kê, chỉ có 6/14 đội bóng, gồm Nam Định, Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hà Tĩnh và Hải Phòng, không thay HLV trưởng.

Cũng cần biết là chiếc ghế thuyền trưởng của 2 trong 6 đội này đã có lúc bị lung lay do lãnh đạo không hài lòng với thành tích của đội nhà hoặc chính HLV cảm thấy cần ra đi để hy vọng người mới sẽ mang đến luồng sinh khí mới. Nhưng trong “cơn lốc” ấy, các HLV nội đã chứng tỏ được năng lực cầm quân. Ngoài các vị chiếc lược gia đã có thâm niên ở V.League thì một số gương mặt mới đã thể hiện được khả năng cầm quân của mình. Trong cuộc đua cho danh hiệu "HLV xuất sắc nhất", những HLV nội được đánh giá là các ứng cử viên sáng giá nhất.

Trong bộn bề khó khăn bủa vây, HLV Phùng Thanh Phương đã biến TP.HCM thành một đối thủ khó đánh bại

Đầu tiên có thể kể đến là HLV Phùng Thanh Phương. Thay ông Vũ Tiến Thành trong bối cảnh đội bóng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về chất lượng nguồn nhân sự, tài chính (nợ lương, nợ tiền lót tay), cầu thủ bị kích động, lôi kéo nên giới chuyên môn dự đoán, một HLV lành tính, chưa có nhiều kinh nghiệm đứng mũi chịu sào như ông Phương khó trụ vững và TP.HCM cũng khó có thể tồn tại ở V.League. Tuy vậy, cựu tiền vệ này đã lèo lái “Chiến hạm đỏ” cập bến an toàn trong sự ngạc nhiên lớn. Thậm chí, TP.HCM hoàn toàn có thể cán đích ở vị trí thứ tư nếu như thắng Khánh Hoà ở lượt cuối, đồng thời Thể Công và CAHN không thể giành trọn 3 điểm.

Dấu ấn chuyên môn của ông Phùng Thanh Phương là lớn nhưng thành tích là thước đo quan trọng để xác định giải thưởng HLV xuất sắc nhất. Trên phương diện này, HLV trưởng của TP.HCM xem ra khó sánh bằng HLV Vũ Hồng Việt của Nam Định và Bùi Đoàn Quang Huy của Bình Định. Đây được coi là 2 HLV ghi lại dấu ấn mạnh mẽ khi mỗi người đều để lại những dấu ấn lịch sử trong thành tích của CLB.

HLV Vũ Hồng Việt mang chức vô địch V.League đầu tiên về cho Nam Định

Với HLV Vũ Hồng Việt, đội bóng thành Nam bước vào mùa giải với tư cách ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch bởi họ đã không tiếc của để mua sắm những hợp đồng tiền tỷ, đã thành danh. Nhìn vào đội hình của Nam Định, đa phần đều là những cầu thủ sao số, đã được thẩm định năng lực như Nguyên Mạnh, Văn Toàn, Văn Vũ, Thanh Hào... Ngay cả ngoại binh cũng là những gương mặt sáng giá như Hendrio hay Rafaelson. Trên nền tảng vững chắc về chuyên môn ấy, HLV Vũ Hồng Việt đã lập chiếc công lịch sử khi lần đầu tiên giúp Nam Định lên ngôi vô địch.

Giúp Nam Định vô địch V.League 2023/24 nhưng HLV Vũ Hồng Việt sẽ gặp sự cạnh tranh quyết liệt của HLV Bùi Đoàn Quang Huy trong cuộc đua cho giải thưởng HLV xuất sắc nhất mùa này. Bình Định ở mùa giải này không còn được đánh giá cao như trước. Tài chính gặp khó khăn, đội bóng đất Võ mất chân sút chủ lực Rafaelson về tay Nam Định trước khi mùa bóng khởi tranh. Chưa hết ở giữa mùa, Bình Định lại mất đi 2 cầu thủ chủ lực trong phòng ngự, Thanh Thịnh và Ngọc Bảo, khi họ cũng xuôi đường về với đội bóng thành Nam.

HLV Bùi Đoàn Quang Huy giúp cho "ngựa ô" Bình Định tung vó mạnh mẽ

Chưa một ngày cầm quân ở V.League trước mùa giải 2023/24 nhưng HLV Bùi Đoàn Quang Huy đã biến một Bình Định chỉ ở mức trung bình khá thành một đội bóng khó bị đánh bại, thể hiện lối chơi sắc sảo. Nam Định đã 2 lần trở thành bại tướng dưới Bình Định. Hà Nội đang thăng hoa nhưng cũng đã phải đầu hàng trong chuyến làm khách có tính quyết định đến ngôi nhì.

Đáng kể là rất nhiều cầu thủ nội ít được tên tuổi đã trở thành trụ cột của Bình Định trong thời gian qua. HLV Bùi Đoàn Quang Huy đã chọn và giới thiệu bộ đội ngoại binh, Artur và Alan, vốn chưa một ngày thi đấu ở V.League, được đánh giá năng lực không hề kém cạnh 2 gương mặt đã thành danh là Hendrio và Rafaelson.

Ở V.League 2022, dù HLV Chun Jae Ho đưa Hà Nội lên ngôi vô địch nhưng giải thưởng HLV xuất sắc nhất mùa bóng ấy lại thuộc về HLV Chu Đình Nghiêm khi biến một Hải Phòng ở mức trung bình thành một đội bóng gây ấn tượng, qua đó giành ngôi á quân. Ở mùa giải năm ngoái, giải thưởng này cũng thuộc về đội hạng nhì là Hà Nội, chứ không phải nhà vô địch CAHN.

Nếu Bình Định giữ vững vị trí thứ hai hiện tại khi V.League 2023/24 hạ màn thì HLV Bùi Đoàn Quang Huy sẽ là đối thủ lớn của HLV Vũ Hồng Việt để những người bình chọn cho giải thưởng HLV xuất sắc nhất V.League 2023/24 phải cân đo, đong đếm.

Tác giả: Phan Hồng

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP