Giáo dục

Hà Nội, TPHCM xin lùi thời gian kết thúc năm học: Bộ GD-ĐT nói gì?

Bộ GD-ĐT đã có công điện cùng các văn bản hướng dẫn về việc điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học sao cho phù hợp nên các địa phương có thể chủ động.

Sở GD-ĐT Hà Nội đang đề xuất lên Bộ GD-ĐT và UBND thành phố xin lùi thời gian kết thúc năm học 2021-2022. Tương tự trước đó, TPHCM và Kiên Giang cũng đề xuất lùi thời gian kết thúc năm học do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, học sinh chủ yếu học online nên cần thêm thời gian để củng cố kiến thức.

Ngày 14/4, trả lời PV Dân trí về vấn đề này, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, đơn vị này đã có Công điện 136/CĐ-BGDĐT, liên quan đến việc tổ chức khai giảng và vùng dịch có thể lùi năm học.

"Do đó, các địa phương có thể chủ động triển khai kế hoạch năm học sao cho phù hợp, không nhất thiết phải xin ý kiến của Bộ. Riêng với khối lớp 12, việc điều chỉnh kế hoạch năm học sao cho hoàn thành trước 30/6 để kịp với lịch thi tốt nghiệp THPT", đại diện Bộ GD-ĐT nói.

Một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh xin lùi thời gian kết thúc năm học (Ảnh: Mỹ Hà).

Đặc biệt trước đó, Bộ GD-ĐT cũng có Công văn số 2551/QĐ-BGDĐT về khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Cụ thể theo công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quyền quyết định thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày, để bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình giáo dục trong trường hợp đặc biệt.

Cũng theo khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD-ĐT là 37 tuần, trong khi chương trình thực học thì được thiết kế 35 tuần.

Như vậy, mỗi học kỳ đều có thêm một tuần đệm, như là tuần dự phòng để đảm bảo có thể linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thời gian năm học tại địa phương.

Tính tổng cộng hai tuần dự phòng, cộng với quyền quyết định của Chủ tịch UBND các tỉnh thành, địa phương sẽ có một tháng để thực hiện và hoàn thành chương trình trong trường hợp đặc biệt mà không cần phải xin phép kéo dài thêm.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học có hướng dẫn các địa phương cố gắng bố trí cho các trường dạy nhiều hơn 6 buổi/tuần.

Cụ thể, thời gian thực học là 35 tuần với chương trình 1 buổi/ngày, 6 buổi/tuần nhưng nếu trường bố trí nhiều hơn 6 buổi/tuần, có thể khoảng thời gian thực đến trường có thể nhỏ hơn 35 tuần thực tế mà vẫn đảm bảo đúng chương trình.

Mỗi học kỳ, các nhà trường có thêm một tuần đệm, như là tuần dự phòng để đảm bảo có thể linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thời gian năm học tại địa phương (Ảnh: Mỹ Hà).

Trở lại với đề xuất xin kéo dài thời gian năm học trước đó, lãnh đạo TPHCM lý giải, do tình hình dịch Covid-19, năm học 2021-2022, địa phương này không thể bắt đầu theo hình thức trực tiếp.

Trong thời gian này, giáo dục trung học bắt đầu năm học từ 1/9. Khối tiểu học bắt đầu muộn hơn một tuần, tức 8/9. Thầy cô sẽ dành 10 ngày đầu hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học trên Internet cho học sinh, phụ huynh.

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân trí, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, theo quy định về khung thời gian năm học của UBND TP phê duyệt, các trường kết thúc năm học trước ngày 31/5, trong đó có 2 tuần dự phòng.

Trong bối cảnh hiện nay, nếu các nhà trường nhận thấy cần thiết, có thể tận dụng khoảng thời gian 2 tuần cuối năm học để bù đắp, củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh đảm bảo, từ lớp 1-11 kết thúc năm học chậm nhất là 31/5.

Riêng học sinh lớp 12, các nhà trường kéo dài năm học hơn nhằm cho học sinh ôn tập, đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc kéo dài thời gian năm học bao lâu, phụ thuộc các trường để các đơn vị chủ động đảm bảo chất lượng dạy và học.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP