Thế giới

Giám đốc tình báo Nga: Chiến sự Ukraine sẽ định hình trật tự thế giới mới

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergei Naryshkin tin rằng thành công của Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ đặt nền móng cho một "cấu trúc trật tự thế giới mới".

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergei Naryshkin (Ảnh: Tass).

"Sự khốc liệt của chiến sự cho thấy thế giới rõ ràng đang thay đổi mạnh mẽ. Không chỉ chính quyền Kiev, trật tự thế giới cũ cũng đang lung lay. Chúng ta không thể biết chắc thế giới sẽ chuyển hướng như thế nào, nhưng chắc chắn thế giới sẽ không quay lại trật tự cũ", Sputnik ngày 8/4 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergei Naryshkin nhận định trong bài viết đăng tải trên Tạp chí Quốc phòng Nga.

Ông Naryshkin cho rằng những giá trị "chủ nghĩa tự do lỗi thời" của phương Tây cần được thay thế bằng một "trật tự thế giới mới công bằng và bền vững". Ông cũng tin rằng chiến sự tại Ukraine sẽ chấm dứt nỗ lực của phương Tây trong việc xây dựng một liên minh các quốc gia bài Nga "một cách mù quáng".

Ông Naryshkin cáo buộc Mỹ sử dụng những biện pháp để ngăn chặn hoạt động quân sự của Nga. Ông tin rằng Washington hiện có mục tiêu trọng tâm là kéo dài xung đột càng lâu càng tốt, làm kiệt quệ cả Moscow lẫn Kiev.

Theo ông Naryshkin, cuộc khủng hoảng Ukraine là bằng chứng cho thấy Mỹ đang thể hiện quyền bá chủ toàn cầu. Ông cho rằng, việc Mỹ muốn duy trì bá quyền thế giới đang khiến các quốc gia khác, kể cả các đồng minh thân cận, mở rộng hành động quân sự và chính trị để thoát khỏi bóng của Mỹ. Ông Naryshkin dẫn chứng việc các quốc gia châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh không tham gia các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây, hay việc Thái tử Ả-Rập Xê-út Mohammed bin Salman từ chối tăng sản lượng dầu theo kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Naryshkin cho rằng chiến sự của Nga đang mở ra "một giai đoạn mới trong lịch sử châu Âu và lịch sử thế giới". Ông so sánh việc Mỹ can thiệp vào chiến sự Ukraine giống các sự kiện trước đây ở Nam Tư, Afghanistan, Iraq, Libya và Syria là Mỹ luôn tìm cách duy trì trật tự thế giới bằng cách cố gắng đưa các quốc gia khác dưới tầm ảnh hưởng của mình. Ông cáo buộc Mỹ và phương Tây đang lôi kéo Ukraine vào phạm vi ảnh hưởng của họ.

"Nga đang công khai thách thức trật tự thế giới cũ bằng cách tạo ra một thế giới đa cực mới, nơi mà mọi quốc gia, bạn hay thù, đều sẽ được hưởng lợi trong tương lai", ông Naryshkin nói.

Theo ông Naryshkin, các công dân Mỹ và EU đang phải đối mặt với sự gia tăng chưa từng có về giá nhiên liệu, điện và thực phẩm.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP