Pháp luật

Cựu sư trụ trì lừa hơn 67 tỷ của 4 phụ nữ, xin được nhận mức án… tử hình

Dù chỉ bị đề nghị mức án chung thân, nhưng cựu trụ trì đã xin nhận mức án tử hình…

Ngày 14/4, TAND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Văn Cung (SN 1982, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Tuấn Sĩ (SN 1968, chạy xe ôm, ngụ TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Phạm Văn Cung xin được nhận mức án tử hình.

Bị cáo Phạm Văn Cung là nguyên là trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương. Trong vụ án còn một bị can khác là Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), nhưng người này đã bỏ trốn, cơ quan công an đã ra quyết định truy nã.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND đã nêu quan điểm luận tội, căn cứ hành vi của từng bị cáo để đề nghị mức án. Đại diện Viện KSND giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố, đề nghị tòa tuyên bị cáo Cung mức án chung thân, bị cáo Sĩ từ 3-5 năm tù.

Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo đã gửi lời xin lỗi đến các bị hại, người thân của mình. Cung thừa nhận bản thân là người không tốt. Bị cáo hai lần nhắc lại việc xin nhận mức án tử hình. Theo bị cáo, mức án chung thân mà đại diện Viện KSND đã đề nghị chưa tương xứng nên xin nhận mức án tử hình.

Trước đó, các nạn nhân yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Đối với bị cáo Sĩ, được cho đã bị lôi kéo tham gia vào việc lừa đảo 600 triệu đồng, phía nạn nhân đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bởi trong số tiền 600 triệu đồng này, bị cáo Sĩ không lấy.

Như Báo Giao thông đã thông tin, trong vụ án này, Cung bị bắt tạm giam từ cuối năm 2020 đến nay, bị cáo Sĩ được tại ngoại.

Theo cáo trạng, Cung là tu sĩ từ năm 2005 và tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình. Năm 2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì.

Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập, đến năm 2012 đi vào hoạt động. Cung được giao làm giám đốc trung tâm.

Trong thời gian này, Cung quen với Khoa nên bổ nhiệm làm thư ký giúp việc. Thời gian làm trụ trì và giám đốc trung tâm, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín.

Cung làm các clip về hoạt động từ thiện đưa lên mạng xã hội, quảng bá hình ảnh nhằm tạo lòng tin cho nhiều người để có tiền chi xài cá nhân.

Cung "nổ" quen nhiều lãnh đạo cấp cao, lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm, liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế, tự nêu lên hoàn cảnh điều kiện khó khăn trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi để tìm kiếm sự cảm thông và trợ giúp.

Cung chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để mượn tiền của nhiều người. Với những thủ đoạn trên, Cung vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích cá nhân và sau đó chiếm đoạt của 4 người phụ nữ với số tiền hơn 67 tỷ đồng.

Theo Viện KSND tỉnh Vĩnh Long, hành vi lừa đảo do Cung và đồng bọn thực hiện diễn ra trong thời gian dài, từ năm 2015 đến 2020, xảy ra trên nhiều địa bàn, trong đó nhiều lần thực hiện hành vi tội phạm tại Vĩnh Long.

Cung lợi dụng vào uy tín của nhà chùa và trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi; lợi dụng danh nghĩa trụ trì trong thời gian còn đương chức và cả lúc đã bị cách chức, bị xóa tên tu sĩ và sau đó lấy danh nghĩa thành viên tổ chức tôn giáo, câu kết với đồng bọn dùng thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo…

Dự kiến, chiều nay, phiên tòa sẽ tuyên án.

Năm 2018, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã đình chỉ hoạt động Phật sự đối với Thích Phước Ngọc (tức Phạm Văn Cung). Đến ngày 18/11/2019, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long bãi nhiệm Thích Phước Ngọc khỏi vị trí trụ trì chùa Phước Quang.

Ngày 17/8/2020, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long quyết định Thích Phước Ngọc, thế danh Phạm Văn Cung nghỉ sinh hoạt tôn giáo, thu hồi chứng điệp thọ giới và giấy chứng nhận tăng ni.

Cuối năm 2020, Cơ quan An ninh điều tra đã bắt tạm giam đối với Phạm Văn Cung, phục vụ công tác điều tra.

Tác giả: Trần Lưu

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP