Du lịch

Cưỡi 'trăm rồng' lên mây với thang máy cao nhất hành tinh

Thang máy chọc trời Bailong còn được biết đến với tên gọi Bách Long được sách kỷ lục Guiness ghi nhận là thang máy ngoài trời cao nhất thế giới với chiều cao 330 m.

Thang máy "trăm rồng" nằm ở khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên, Trung Quốc, không dành cho những người yếu tim hay sợ độ cao. Công trình này cũng chính là điểm nhấn của vườn quốc gia Trương Gia Giới, thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Du khách sẽ không khỏi sửng sốt khi ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ từ trong thang máy Bailong.

Có sức chứa lên đến 50 người mỗi lượt, Bailong có thể đưa 1.380 người lên đỉnh núi mỗi giờ. Nếu lựa chọn đi thang máy, du khách chỉ tốn khoảng 1 phút 32 giây để lên thay vì 2 tiếng rưỡi leo núi. Trong giây lát, chiếc thang máy có cửa kính trong suốt sẽ mở ra trước mắt du khách một khung cảnh ngoạn mục của vườn quốc gia Trương Gia Giới, nơi từng được lấy làm bối cảnh cho bộ phim Avatar đình đám.

Thang máy Bailong hiện đã xác lập 3 kỷ lục Guiness: thang máy ngoài trời cao nhất thế giới, thang máy ngắm cảnh buồng kép cao nhất thế giới, thang máy có buồng chứa lớn nhất và di chuyển nhanh nhất thế giới.

Tổng kinh phí xây dựng thang máy Bailong lên đến 120 triệu nhân dân tệ (hơn 400 tỷ đồng). Dự án này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các nhà nghiên cứu môi trường bởi họ cho rằng quá trình thi công sẽ ảnh hưởng đến di sản vườn quốc gia Trương Gia Giới. Ngay cả khi được khánh thành năm 2002, thang máy Bailong cũng nhanh chóng bị đóng cửa vì những lo ngại về độ an toàn. Song khi mở đón khách trở lại vào năm 2003, công trình này đã thu hút 5 triệu khách tham quan mỗi năm.

Mặc dù mang nhiều thành tích, tương lai của công trình này còn chưa rõ ràng bởi những tổn hại tiềm tàng nó gây ra cho cảnh quan dưới mặt đất.

Tác giả bài viết: Phạm Huyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP