Một hôm, cô giáo viết lên bảng:
9 x 1 = 7
9 x 2 = 18
9 x 3 = 27
9 x 4 = 36
9 x 5 = 45
9 x 6 = 54
9 x 7 = 63
9 x 8 = 72
9 x 9 = 81
9 x 10 = 90
Khi viết xong, cô nhìn xuống đám học trò, tất cả đều đang cười cô vì công thức đầu tiên viết sai.
Cô ôn tồn nói:
"Cô đã cố ý viết sai hàng đầu tiên, vì cô muốn các em học một điều quan trọng hơn toán học: Đó là một thực tế phũ phàng của thế giới này. Các em có thể thấy rằng tôi viết đúng 9 lần, nhưng chẳng có ai khen ngợi tôi về điều đó cả. Nhưng chỉ cần tôi viết sai một lần, tôi sẽ bị cười cợt chỉ trích. Đó là bài học của hôm nay.
Tôi muốn các em nhớ rằng thế giới có thể sẽ chẳng thèm khen ngợi hay trân trọng dù các em đã làm đúng hàng triệu lần, nhưng sẽ sẵn sàng tấn công các em ngay khi các em làm sai dù chỉ một lần. Nhưng đừng nản lòng, đừng thất vọng. HÃY MẶC KỆ NHỮNG CHỈ TRÍCH ĐÓ, VÀ TIẾP TỤC LÀM NHỮNG ĐIỀU CÁC EM CHO LÀ ĐÚNG.
Và hãy nhớ khen tặng ai đó khi họ làm đúng, điều đó rất có ý nghĩa với họ đấy!"
Câu chuyện này đã nhận được hàng triệu lượt chia sẻ và bình luận.
Trên diễn đàn “Giáo viên tiểu học”, một bạn viết: “Luyện tư duy để phát hiện sai đối với học sinh tiểu học như vậy là quá tốt rồi !!! Chắc không cần những lập luận”.
Bạn khác viết: “Các con bây giờ cần lắm những người thầy.cô giáo có tâm như cô.không chỉ dạy các con những bài học trong sách vở mà các con cần hơn những bài học về kỹ năng và nghị lực sống”.
Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác cho rằng, đây là cách cô giáo nhanh trí lấp liếm cho sự nhầm lẫn của mình./.
Tác giả bài viết: An Nhi